Thế giới

Hội đồng Bảo an LHQ quan ngại về tình hình chiến sự gia tăng ở Libya

ClockThứ Tư, 06/05/2020 10:34
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/5 đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình tại Libya. Phiên họp có sự tham dự của Công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Libya tại Liên Hợp Quốc.

Liên Hiệp quốc dẫn đầu nỗ lực hỗ trợ vật tư y tế quan trọng cho 135 quốc giaLHQ kêu gọi chống biến đổi khí hậu như chống COVID-19LHQ: COVID-19 là “khủng hoảng nghiêm trọng nhất” từ sau Thế chiến 2COVID-19: LHQ kêu gọi 2,5 nghìn tỷ USD viện trợ cho các quốc gia đang phát triểnIndonesia kêu gọi hỗ trợ cho nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc về COVID-19

Họp Hội đồng Bảo an

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự gia tăng, cũng như các tác động về an ninh và nhân đạo ở Libya thời gian gần đây, đặc biệt là các cuộc tấn công nhắm vào dân thường và các cơ sở dân sự, trong đó có các cơ sở ý tế trong bối cảnh Libya đang ứng phó với đại dịch Covid-19.

Các nước kêu gọi các bên liên quan ở Libya chấm dứt chiến sự, tuân thủ đình chiến nhân đạo, bảo đảm tiếp cận nhân đạo đầy đủ và hướng tới một giải pháp chính trị cho vấn đề Libya. Một số nước hoan nghênh báo cáo của Công tố viên Tòa án hình sự quốc tế trên cơ sở Nghị quyết 1970 của Hội đồng Bảo an, kêu gọi Chính quyền Libya và các bên liên quan bắt giữ và giao nộp các cá nhân được cho là có hành vi phạm tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh theo đề nghị của Tòa án hình sự quốc tế.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Libya nhấn mạnh việc bảo đảm công lý là vấn đề thuộc chủ quyền và thẩm quyền của quốc gia, khẳng định các cơ quan chức năng Libya có đầy đủ năng lực tư pháp và Chính quyền Libya cam kết thực thi các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an, trong đó có Nghị quyết 1970. 

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự leo thang ở Libya; kêu gọi các bên liên quan tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, chấm dứt tình trạng bạo lực nhắm vào dân thường, cơ sở dân sự và bảo đảm tiếp cận nhân đạo trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh ủng hộ một giải pháp chính trị trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của Libya và do người dân Libya dẫn dắt và làm chủ; kêu gọi các bên ở Libya tôn trọng lệnh đình chiến nhân đạo và sớm trở lại đàm phán trên các kênh chính trị - quân sự và kinh tế trên cơ sở Nghị quyết 2510 của Hội đồng Bảo an về Hội nghị Berlin về Libya.

Đại sứ Phạm Hải Anh cũng nhấn mạnh quốc gia có trách nhiệm hàng đầu trong bảo đảm tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, ngăn ngừa và trừng trị tội phạm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu

Việc ra mắt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu đã thu hút được nhiều lời khen ngợi và cam kết hàng trăm triệu USD tại cuộc đàm phán COP28 của Liên Hiệp quốc diễn ra vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cần hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương.

Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu
Return to top