Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về tình hình Iraq

ClockThứ Tư, 13/05/2020 09:38
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 12/5 đã họp trực tuyến mở về tình hình Iraq.

Hội đồng bảo an họp về tình hình Iraq.

Bà  Hennis-Plasschaert, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Iraq, đồng thời là Trưởng Phái bộ Liên Hợp Quốc Hỗ trợ Iraq (UNAMI), cùng Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc đã tham dự cuộc họp.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an khẳng định tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Iraq; ủng hộ Chính phủ triển khai các biện pháp cải cách cần thiết để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, kêu gọi các bên liên quan tại Iraq đối thoại, giải quyết khác biệt. 

Các nước cũng bày tỏ lo ngại về tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19 đối với cuộc sống của người dân cũng như các vấn đề khác đặt ra đối với Iraq. Các nước cũng bày tỏ quan ngại về việc các nhóm khủng bố, trong đó có IS, có xu hướng gia tăng các vụ tấn công nhằm vào dân thường và lực lượng an ninh tại Iraq trong thời gian qua và kêu gọi cần tiếp tục nỗ lực chống khủng bố. Các nước Hội đồng Bảo an đều cho rằng cộng đồng quốc tế cần bảo đảm hỗ trợ Iraq trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, chia sẻ những quan tâm chung của các nước thành viên Hội đồng Bảo an cũng như những khó khăn mà Iraq đang phải đối mặt, trong đó có nguy cơ suy thoái kinh tế ở mức âm 4,7% như Quỹ tiền tệ quốc tế dự báo mới đây. 

Đại sứ Đặng Đình Quý bày tỏ ủng hộ Chính phủ mới của Iraq triển khai nhiều biện pháp để xử lý các vấn đề đặt ra, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Đại sứ Đặng Đình Quý cũng kêu gọi các nước trong và ngoài khu vực, các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ Iraq, đồng thời khẳng định ủng hộ vai trò của Phái bộ Liên Hợp Quốc Hỗ trợ Iraq và Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top