Thể thao trong nước
HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI THỂ THAO TOÀN QUỐC LẦN VIII-2018:

Hồi hộp điền kinh

ClockChủ Nhật, 19/08/2018 19:00
TTH - Yến Hoa bất ngờ bị rách cơ đùi sau trước ngày khởi tranh ASIAD 2018 khiến nhiều người tiếc nuối. Điều đáng nói, cũng từ chấn thương Yến Hoa không may gặp phải đã xuất hiện nhiều lo lắng về tương lai của tuyển điền kinh Huế - một trong những môn thể thao được tỉnh đầu tư trọng điểm.

Karatedo tự tin đạt chỉ tiêuYến Hoa & 2 HCV SEA Games 29Gặp mặt hai VĐV Huế giành HCV tại SEA Games 29Đón và chúc mừng 2 VĐV Huế giành HCV tại SEA Games 29Thừa Thiên Huế góp 2 huy chương vàng cho đoàn TTVNYến Hoa & Niềm hy vọng “đổi màu” huy chương

Nhiều đánh giá cho rằng, giải việt dã toàn tỉnh chưa phải là nơi cung cấp VĐV xuất sắc cho tuyển điền kinh. Ảnh: Võ Nhân

Hy vọng & hồi hộp

Trước ngày khởi tranh ASIAD 2018, Yến Hoa được kỳ vọng làm nên lịch sử cho điền kinh Huế ở đấu trường châu lục. Tuy nhiên, chuyện Yến Hoa dính chấn thương nặng trong lúc tập luyện, trong khi chỉ cách ngày khai mạc đại hội thể thao lớn nhất châu lục (18/8) chừng nửa tháng đã khiến người hâm mộ lo lắng.

Chiều 13/8, trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Dương Đức Thủy – Trưởng bộ môn Điền kinh Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) thông tin, hiện Yến Hoa vẫn nằm trong danh sách tham dự ASIAD 2018. Nghĩa là, Hoa vẫn có cơ hội tranh tài tại sân chơi này. Và như vậy, điền kinh Việt Nam nói chung, điền kinh Huế nói riêng và Yến Hoa vẫn còn cơ hội tỏa sáng tại đấu trường châu lục. Đây chính là động lực để thế hệ kế cận của điền kinh Huế nỗ lực, phấn đấu hơn nữa.

Yến Hoa vô địch 100m rào sở trường tại SEA Games 29. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, câu chuyện của Yến Hoa lại nảy sinh nhiều ý kiến, liên quan đến ĐH TT toàn quốc 2018 và lực lượng kế thừa của điền kinh Huế, khi cho rằng, điền kinh Huế thời gian qua dựa quá nhiều vào Yến Hoa. Chẳng may xảy ra điều không ai mong muốn khi Hoa không thể hồi phục 100% sau chấn thương, thậm chí có thể đứt cơ đùi sau như Đỗ Thị Bông (phải giải nghệ) nếu cố gắng quá mức thì chỉ tiêu 3-4 HCV của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tại ĐH TT toàn quốc 2018 coi như phải lùi một bậc. Bởi, điền kinh – mà chủ lực là Yến Hoa - được kỳ vọng giành ít nhất 1 HCV, trong khi lứa đàn em hay đồng đội hiện vẫn chưa có ai đủ tầm để lấp lỗ hổng của Hoa tại sân chơi toàn quốc cuối năm nay.

Còn có không ít nhận định, Huế không phải là địa phương có thể phát triển mạnh môn điền kinh do tố chất, cơ địa VĐV không phù hợp. Bởi, sau Đỗ Thị Bông, điền kinh Huế vẫn chưa đào tạo được lứa kế thừa xứng tầm, trừ việc tuyển VĐV từ tỉnh khác (Nam Định) đến đầu quân, là Yến Hoa. Ngoài ra, tại các giải phong trào (điển hình là giải việt dã toàn tỉnh), hiếm khi xuất hiện những nhân tố đủ tiêu chuẩn vào đội tuyển tỉnh. Như vậy, liệu có nên rút tuyển điền kinh khỏi danh sách những môn thể thao được tỉnh đầu tư trọng điểm hay không?

Chững lại để bước tiếp

“Trước thời Đỗ Thị Bông, Huế có VĐV Hoàng Cư, còn sau đó là Trần Công Phước, Hồ Văn Thanh… Dù rằng những cái tên này đã giải nghệ với nhiều lý do nhưng không thể phủ nhận tài năng của họ đủ lực để chơi ở những đấu trường lớn. Ở lớp kế thừa, đúng là tìm kiếm VĐV năng khiếu ở thành phố hơi khó, nhưng nếu bộ môn điền kinh chịu bỏ công về các địa phương, như: A Lưới, Nam Đông, Phú Vang… nhiều hơn nữa, chắc chắn sẽ phát hiện không ít những mầm non thể thao ưu tú”, ông Lê Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao nhận định.

Phản biện của lãnh đạo ngành thể thao tỉnh là cơ sở để những người hâm mộ phần nào yên tâm về tình hình lực lượng trong tương lai của tuyển điền kinh. Nhưng vấn đề là, để đào tạo 1 VĐV điền kinh từ năng khiếu đến lúc có thể tỏa sáng ở các giải cấp quốc gia và cao hơn thường phải trải qua chặng đường chừng 10 năm. Và một khi Yến Hoa không thể bình phục 100% phong độ tại ĐH TT toàn quốc 2018, hay thậm chí phải giải nghệ thì điền kinh Huế còn phải đợi đến bao lâu mới có thể ghi lại dấu ấn của mình trên bản đồ thành tích cả nước?

Về điều này, Trưởng bộ môn Điền kinh tỉnh Đỗ Văn Vịnh chia sẻ: “Sau chấn thương, tôi cũng từng trao đổi với Yến Hoa và bản thân có 2 luồng suy nghĩ. Ở góc độ người thầy, tôi luôn muốn học trò của mình vượt qua chấn thương, cố gắng hết mình ở đấu trường châu lục vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Nhưng ở góc độ người chú, người anh, tôi lại lo nếu chẳng may cố gắng khiến chấn thương của Hoa nặng thêm thì tương lai của em sẽ như thế nào”.

“Nói thật, nếu Yến Hoa không thể thi đấu tại ĐH TT toàn quốc cuối năm nay thì điền kinh Huế không có phương án thay thế. Điều an ủi là hiện chúng tôi đang có trong tay 4-5 VĐV triển vọng, hứa hẹn sang năm sẽ trình làng. Và hy vọng, với những đầu tư, đào tạo chu đáo, các em sẽ từng bước bắt kịp thành tích của Hoa”, ông Vịnh nói thêm.

“Trước đây là Karatedo, tiếp đó là cờ vua từng có thời gian chững lại. Chúng ta đành phải chấp nhận điều này. Điền kinh cũng vậy, nhưng chững lại để bước tiếp. Bây giờ cờ vua và Karatedo sau những cố gắng đã cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan thì không lý do gì điền kinh không làm được. Tuy nhiên, bộ môn điền kinh cần phải lưu ý và rút kinh nghiệm về những ý kiến đóng góp trên”, ông Lê Xuân Bình nói.

Trong Đề án phát triển thể thao thành tích cao Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020, các môn thể thao trọng điểm gồm: Cờ, điền kinh, bơi - lặn, Taekwondo, Karatedo, vật.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASIAD 2023: Thể thao Việt Nam chờ huy chương điền kinh

Trong ngày 2/10, đoàn Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu ở 9 môn. Tâm điểm sẽ là môn điền kinh với những nội dung chung kết quan trọng tại một trong những SVĐ đẹp nhất thế giới, được thiết kế với hình dáng của hoa sen, ở thành phố Hàng Châu của Trung Quốc.

ASIAD 2023 Thể thao Việt Nam chờ huy chương điền kinh
Trao thưởng Giải Điền kinh học sinh toàn quốc năm 2022

Sáng 13/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức báo cáo và khen tặng thành tích của các Đoàn tham gia tại Giải Điền kinh học sinh phổ thông và Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP - AN) học sinh trung học phổ thông toàn quốc năm 2022.

Trao thưởng Giải Điền kinh học sinh toàn quốc năm 2022
Return to top