Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN thảo luận hợp tác an ninh

ClockThứ Ba, 03/11/2015 14:59
TTH.VN - Các đại biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN sẽ thảo luận hợp tác an ninh, cách thức đối phó với các thách thức an ninh mới nổi.

Sáng 3/11, tại Kuala Lumpur, Malaysia khai mạc Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng hẹp ASEAN (ADMM) với tham gia của bộ trưởng 10 nước thành viên ASEAN. Hội nghị sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng, tăng cường lòng tin và đề xuất các hành động nhằm đảm bảo an ninh, hòa bình và ổn định ở khu vực.

hoi nghi bo truong quoc phong asean thao luan hop tac an ninh hinh 0
Hội nghị ADMM

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Chủ đề của Hội nghị năm nay là “Duy trì an ninh và ổn định khu vực vì người dân và bởi người dân”. Đây cũng là chủ đề xuyên suốt của năm 2015 là lấy người dân làm trung tâm để hướng tới Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay.

Tại Hội nghị lần này, các bộ trưởng đặt mục tiêu thúc đẩy lòng tin giữa các nước thành viên, tăng cường nhận thức về các thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực và trên thế giới hiện nay, từ đó đưa ra những giải pháp và hành động thích hợp để đối phó.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước chủ nhà Malaysia Hishamuddin Tun Husein cho rằng, hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của Cộng đồng chính trị an ninh ASEAN, điều này đòi hỏi vai trò rất lớn của từng quốc gia ASEAN trong việc nâng cao nhận thức phát triển quốc phòng, thúc đẩy hợp tác để đảm bảo an ninh.

 
hoi nghi bo truong quoc phong asean thao luan hop tac an ninh hinh 1
Hội nghị ADMM

ASEAN nhận thức rất rõ ràng những thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực hiện nay. Trong đó vấn đề tranh chấp lãnh thổ, an ninh an toàn hàng hải bị đe dọa, những thảm họa về thiên tai, dịch bệnh ngày càng phức tạp…Đặc biệt, vấn đề an ninh toàn cầu đang trở thành nguy cơ khó lường trước sự nổi lên của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nhấn mạnh, những thách thức to lớn đó đang đặt ra cho ASEAN một trách nhiệm to lớn.

Bộ trưởng Husein nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại ở bất cứ nơi nào chúng tôi có thể và làm việc cùng với nhau vì mục tiêu chung là giữ được hòa bình và ổn định ở khu vực. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ tương lai cho con cháu chúng ta. Chúng ta đã có những bài học trong quá khứ và giờ đây là chúng ta phải làm việc cùng nhau để ngăn chặn bất cứ những điều không mong muốn có thể xảy ra ở khu vực này”.

Trong ngày hôm nay, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tiến hành phiên họp kín để thảo luận những vấn đề nội bộ của ASEAN như là đánh giá lại một năm thực hiện cơ chế hợp tác quốc phòng của ASEAN, xây dựng các chương trình hợp tác mới nhằm thúc đẩy hợp tác đi vào thực chất hơn, đặc biệt là tổ chức các cuộc diễn tập thực binh nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của khối.

Châu Anh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top