ClockChủ Nhật, 01/07/2018 19:23

Hội nghị Bộ trưởng RCEP kỳ vọng những tiến bộ đáng kể

TTH - Tại hội nghị, cả hai nhà lãnh đạo đều lên tiếng kêu gọi ý chí chính trị mạnh mẽ để tiến tới hiệp định thương mại, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ leo thang.

Các nước tham gia RCEP kỳ vọng sớm hoàn tất hiệp địnhHàn Quốc, Phillipines tăng cường hợp tác kinh tếSingapore - New Zealand tăng cường hiệp định thương mại tự do RCEP

Các Bộ trưởng đến từ 16 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày 1/7 nhóm họp tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, nhằm thúc đẩy quá trình đàm phán hướng đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hội nghị cấp Bộ trưởng RCEP diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo đang tìm cách thực hiện mục tiêu đạt được hiệp định thương mại này trước cuối năm 2018.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tin tưởng RCEP sẽ vẽ nên một bức tranh đầy tham vọng cho tương lai của châu Á. Ảnh: EPA-EFE

Đáng chú ý, đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia bên ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được đồng chủ trì bởi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing và người đồng cấp Nhật Bản Hiroshige Seko.

Tại hội nghị, cả hai nhà lãnh đạo đều lên tiếng kêu gọi ý chí chính trị mạnh mẽ để tiến tới hiệp định thương mại, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ leo thang.

“Vào thời điểm này, chúng tôi đạt đến giai đoạn mà chúng tôi đang ở rất gần và có thể nhìn thấy khả năng có một sự đồng thuận đáng kể cho các cuộc đàm phán RCEP trước cuối năm nay”, ông Chan nói trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng RCEP.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore nói thêm: “Chúng ta đều biết rằng, nếu bỏ lỡ thời điểm này, sẽ rất khó khăn để duy trì đà phát triển, bởi nhiều quốc gia khác nhau sẽ phải đối mặt với nhiều hoàn cảnh  khác nhau trong nước, có thể không cho phép chúng ta duy trì đà này một cách dễ dàng”.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cũng bày tỏ hy vọng để đạt được RCEP trước cuối năm nay.

Trong một bài phát biểu trước các Bộ trưởng khi hội nghị bắt đầu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay: “Nhật Bản đã và đang thực hiện nhiều nỗ lực để mở rộng kinh tế tự do, công bằng và dựa trên quy tắc trên toàn thế giới”. Cũng theo ông Abe, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) không chỉ là việc loại bỏ thuế quan và tăng cường thương mại, mà còn vẽ nên một “bức tranh đầy tham vọng cho tương lai của khu vực châu Á”.

“Hơn thế nữa, với sự kết hợp của 3,5 tỷ người, RCEP có thể dẫn đến bước đột phá đổi mới tiếp theo. Sẽ có rất nhiều khoản đầu tư và những người tài năng, hứa hẹn tìm đến khu vực này ở châu Á”, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Sau hội nghị tại thủ đô Tokyo, các nhà đàm phán thương mại RCEP sẽ nhóm họp tại thủ đô Bangkok của Thái Lan từ ngày 17-27/7 cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bao gồm 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/2 dân số thế giới, 30% nền kinh tế và thương mại toàn cầu. Hiệp định thương mại này có 18 điều khoản, trong đó chỉ 2 điều khoản đã được nhất trí.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Return to top