Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng WTO: Chuyển đổi sang “thương mại xanh” là việc cấp thiết

ClockThứ Ba, 14/06/2022 16:27
TTH.VN - Với việc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào trọng tâm của các cuộc đàm phán tại Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala ngày 13/6 nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi sang thương mại xanh hiện đang trở thành một yêu cầu “cấp thiết”.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết thúc đẩy chuyển đổi xanh, kỹ thuật sốFAO hỗ trợ xây dựng đối tác xanh cho nền nông nghiệp mới Việt NamTrái đất đối mặt nhiều nguy cấp, nhưng vẫn còn hi vọng phục hồiChâu Âu đặt ra chuyển đổi lớn nhất trong tài trợ cho tăng trưởng sạch hơn

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. Ảnh: THX/TTXVN

WTO đang tổ chức cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng sau gần 5 năm và các vấn đề môi trường đang chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của cơ quan thương mại toàn cầu.

Theo tin từ AFP, Liên minh châu Âu hôm qua (13/6) đã hợp tác với Ecuador, Kenya và New Zealand để thành lập Liên minh các Bộ trưởng Thương mại mới về Khí hậu, và kỳ vọng các nước khác sẽ tham gia diễn đàn.

Song song đó, các quốc gia cũng đang tập hợp lại với nhau trong các nhóm khác để cố gắng tìm ra các giải pháp chung cho các vấn đề như thương mại bền vững với môi trường và giải quyết ô nhiễm nhựa.

“Xanh hóa thương mại là điều cấp thiết: biến đổi khí hậu không chờ đợi ai”, Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh sau khi tham dự buổi ra mắt Liên minh mới vào ngày họp thứ hai của Hội nghị Bộ trưởng WTO ở Geneva.

Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết Liên minh mới này sẽ nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu một cách công bằng thông qua chính sách thương mại.

“Thương mại phải là một phần của giải pháp. Đó là động cơ tăng trưởng, có thể tạo ra nhiều việc làm xanh mới, giảm nghèo và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các nền kinh tế trung hòa với carbon”, ông Dombrovskis phát biểu tại sự kiện hôm qua.

Tương lai cho thế hệ trẻ

Theo AFP, các bộ trưởng muốn thúc đẩy thương mại và các chính sách thương mại, nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững và các mục tiêu khí hậu của Thỏa thuận Paris năm 2015.

Dự kiến, cuộc họp đầu tiên của liên minh mới sẽ diễn ra vào tháng 7 tới để vạch ra các bước đi tiếp theo.

Biến đổi khí hậu không hoàn toàn nằm trong mục tiêu của WTO, nhưng tổ chức này - vốn đang tìm cách phục hồi vị thế trên trường thế giới, muốn đưa phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trở thành những mục tiêu cốt lõi của tổ chức.

“Chúng ta cần phải thay đổi sâu sắc cách chúng ta sản xuất và tiêu dùng mọi thứ nếu muốn con cháu chúng ta có một cuộc sống bền vững, yên bình và thoải mái trong 50 năm tới”, Phó tổng giám đốc WTO Zhang Xiangchen nói.

Theo truyền thống, WTO đạt được các thỏa thuận bằng sự đồng thuận, và một số trong số 164 thành viên sẽ thành lập các nhóm về các vấn đề khác nhau để cùng hướng tới mục tiêu chung. Biến đổi khí hậu cũng không phải là một ngoại lệ.

Cuối tháng 12 năm ngoái, nhiều quốc gia thành viên WTO đã cam kết tăng cường thảo luận về các vấn đề ô nhiễm nhựa, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và thương mại bền vững với môi trường - một động thái được ca ngợi là “lịch sử”.

Đại sứ Australia tại WTO George Mina, người đồng chủ trì Đối thoại không chính thức về ô nhiễm nhựa, cho biết hiện đã có 72 quốc gia tham gia.

Ông Mina cho biết các quốc gia đã thất bại trong việc giải quyết các vấn đề nghiêm trọng về môi trường thông qua WTO, nhưng trong những tháng gần đây, tình hình đã có những tín hiệu khả quan hơn. “Chính sách thương mại phải là một phần của giải pháp về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, ông khẳng định.

Đồng chủ tịch Li Chenggang, đại sứ Trung Quốc tại WTO nói thêm rằng “nhựa là một nguyên liệu thô cơ bản quan trọng, nhưng việc rò rỉ chất thải nhựa trong môi trường tự nhiên đã gây ô nhiễm và gây hại cho môi trường”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Return to top