Thế giới

Hội nghị COP26: Đã đến lúc phải thực hiện những điều đúng đắn

ClockThứ Hai, 01/11/2021 20:47
TTH - Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đã có phiên khai mạc vào ngày 31/10 tại Glasgow, được đánh dấu bằng những cảnh báo rõ ràng về các mối đe dọa ngày càng tăng khi các cam kết cắt giảm khí thải vẫn chưa được cập nhật.

Hội nghị COP26: Giải quyết những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu

Cần hành động nhanh để cứu thế giới khỏi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: DevelopmentAid/TTXVN/Vietnam+

Chủ tịch COP 26 Alok Sharma nhận định: “Tôi không đánh giá thấp thách thức của việc đạt được một thỏa thuận hiệu quả để cắt giảm thỏa đáng khí thải. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta có thể giải quyết những vấn đề còn tồn tại”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Thư ký điều hành Công ước khung Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) Patricia Espinosa thừa nhận, nhiệm vụ nhanh chóng phải chuyển nền kinh tế thế giới sang một quỹ đạo xanh hơn để tránh các tác động khí hậu ngày càng nghiêm trọng là vô cùng khó khăn. Trong đó, sự chuyển đổi cần phải vượt ra ngoài phạm vi, quy mô và tốc độ của bất kỳ điều gì nhân loại đã hoàn thành trong quá khứ. Đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng con người được đánh giá cao về sự khéo léo của mình.

Vì vậy, bà Patricia Espinosa khuyến khích các nhà đàm phán ghi nhớ bức tranh tổng thể khi họ “mặc cả” chi tiết về những yếu tố như tài chính và thị trường Carbon, cùng lúc gợi nhắc về những gì tất cả các nước và tất cả mọi người đã cùng cố gắng đạt được...

Abdulla Shahid, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nhà đàm phán tham gia kỳ hội nghị thượng đỉnh này “đàm phán trung thực với nhau và với phần còn lại của thế giới” về những thất bại trong quá khứ để hành động đủ nhanh trước các mối đe dọa về khí hậu và lựa chọn những hành động khó nhưng cần thiết.

“Đã hết thời gian bào chữa. Đã đến lúc phải thực hiện những điều đúng đắn”, Chủ tịch Abdulla Shahid – người cũng cùng lúc là Ngoại trưởng Maldives nhấn mạnh.

Được biết, giữa lúc các cuộc đàm phán đang diễn ra, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thông báo, 7 năm qua là thời điểm nóng kỷ lục và mực nước biển dâng đạt mức cao mới trong năm 2021. Đây chính là những sự thay đổi chưa được khám phá và có hậu quả sâu rộng đến các thế hệ, ngay cả trong hiện tại và tương lai.

Sau nhiều ý kiến của các nhà lãnh đạo, một lần nữa phải nhấn mạnh rằng, việc chuyển đổi nhanh chóng sang nền kinh tế xanh hơn dựa trên năng lượng sạch cần phải được thúc đẩy công bằng hơn và bao trùm hơn, khi các chính phủ đầu tư lớn chưa từng có để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Susan Aitken, lãnh đạo hội đồng thành phố Glasgow tuyên bố: “Công bằng khí hậu và công bằng xã hội là không thể tách rời”.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương

“Năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 và đột phá trong công tác chuyển đổi số (CĐS), do vậy, các sở, ngành, địa phương​ cần bám sát các kế hoạch của tỉnh, tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 và giao ban Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh diễn ra ngày 26/3.

Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Return to top