Thế giới

Hội nghị EU- Tây Balkan: Vì một châu Âu hòa bình và ổn định

ClockThứ Năm, 07/05/2020 10:52
Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà lãnh đạo EU và Tây Balkan cùng nhau chia sẻ mục tiêu về một châu Âu hòa bình, mạnh mẽ, ổn định và thống nhất.

Các nước Balkan đủ tiêu chí có thể gia nhập EU vào năm 2025

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen. Ảnh: B92.

Hôm qua (6/5), Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên của các nhà lãnh đạo EU với các nước trong khu vực Tây Balkan đã được tổ chức với sự tham dự của 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên EU, các nhà lãnh đạo Tây Balkan cùng với Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli, Cao ủy Liên minh châu Âu về An ninh và Chính sách đối ngoại Josep Borrell cùng đại diện một số tổ chức quốc tế.

Hội nghị Thượng đỉnh này được lên kế hoạch diễn ra tại thủ đô Zagreb của Croatia quốc gia hiện đang đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên EU. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hội nghị chỉ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua tuyên bố Zagreb gồm 20 điểm trong đó nhấn mạnh sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo EU đối với viễn cảnh gia nhập châu Âu của các nước Tây Balkan. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Tây Balkan thì tái khẳng định hội nhập châu Âu là một lựa chọn chiến lược và cam kết sẽ thực hiện cải cách trên tất cả các lĩnh vực để phù hợp với tiến trình gia nhập khối. Hiện nay, Albania, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia đã là các quốc gia ứng cử viên chính thức gia nhập EU. Bosnia và Herzegovina cùng với Kosovo được coi là "ứng cử viên tiềm năng".

Trong khuôn khổ chương trình, các nhà lãnh đạo EU và Tây Balkan đã cùng nhau chia sẻ mục tiêu về một châu Âu hòa bình, mạnh mẽ, ổn định và thống nhất, được củng cố bởi các mối quan hệ về lịch sử, văn hóa, địa lý giữa các quốc gia và các lợi ích chung về chính trị, an ninh và kinh tế của cả châu lục. Các nhà lãnh đạo EU cũng khẳng định quyết tâm tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ của mình ở tất cả các lĩnh vực cho các quốc gia Tây Balkan và hoan nghênh các cam kết cải cách mạnh mẽ của các nước này trên nguyên tắc tuân thủ các giá trị của châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh EU-Tây Balkan là minh chứng cho thấy khu vực này là ưu tiên tuyệt đối và đối tác đặc biệt của EU. Bà tin tưởng EU sẽ có trách nhiệm đặc biệt trong việc giúp đỡ các đối tác trong khu vực này gia nhập Liên minh châu Âu đồng thời khẳng định EU và Tây Balkan đã thể hiện tình đoàn kết của mình trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng cho biết EU cam kết đầu tư hỗ trợ các nước Tây Balkan phục hồi kinh tế giai đoạn hậu Covid-19 trong đó tập trung vào các vấn đề giao thông, cơ sở hạ tầng, năng lượng, kỹ thuật số và các hoạt động du lịch và văn hóa.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này một lần nữa cho thấy EU sẽ làm mọi cách và không từ bỏ “sân sau” của mình trước những những tham vọng của Nga và Trung Quốc nhằm nâng tầm ảnh hưởng của mình ở khu vực này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top