Thế giới

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra trong tuần tới

ClockThứ Sáu, 11/02/2022 09:55
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ ngày 15-17/2 tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEANKết nối ASEAN là chìa khóa cho thịnh vượng

Ảnh minh họa. (Nguồn: thestar.com.my)

Ngày 10/2, Campuchia, nước giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, thông báo sẽ tổ chức Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) vào ngày 15-17/2 tại thủ đô Phnom Penh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn sẽ chủ trì hội nghị.

Thông báo nêu rõ: "Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ triển khai các quyết định của các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, thảo luận cách thức tăng cường quan hệ với các đối tác đối thoại trong khi duy trì và thúc đẩy vai trò trung tâm, đoàn kết và thống nhất của ASEAN, đồng thời thảo luận về các cách thức và biện pháp trong nỗ lực xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững, năng động, hòa bình và thịnh vượng hơn."

Theo thông báo, cuộc họp cũng sẽ thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế được quan tâm khác.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN dự kiến diễn ra theo hình thức trực tiếp tại thành phố Siem Reap, miền Bắc Campuchia vào ngày 18-19/1.

Tuy nhiên Campuchia đã hoãn kế hoạch này với lý do bộ trưởng ngoại giao nhiều nước thành viên ASEAN khó có thể tới nước này tham dự hội nghị vào thời điểm đó.

Trong buổi tọa đàm về nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2022 của Campuchia do Học viện Yusof Ishak tổ chức hồi tháng Một, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn đã nhận định Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN là cuộc gặp quan trọng cấp bộ trưởng đầu tiên nhằm thảo luận hướng tới thực hiện các quyết định và kế hoạch mà các nước đã nhất trí từ năm 2021, đồng thời là cơ hội để bàn bạc về các sáng kiến mới thúc đẩy xây dựng cộng đồng ASEAN./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Return to top