ClockThứ Ba, 07/11/2017 11:35

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư

TTH.VN - Sáng nay (7/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit- VBS), sự kiện quan trọng tiếp theo trong ngày thứ hai của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại VBS sáng 7/11

Chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam được tổ chức nhân dịp Tuân lễ Cấp cao APEC 2017, gửi lời thăm hỏi thân thiết nhất tới các đại biểu, đại diện các tổ chức và doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.  

Thủ tướng khái quát những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam kể từ khi mở cửa đổi mới; đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam như một trong những nền kinh tế năng động của khu vực và thế giới.

"Những kết quả mà Việt Nam đã đạt được cho đến nay chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 định hướng lớn:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia đối thoại với doanh nghiệp tại hội nghị

Thứ nhất, tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Khát vọng vươn lên làm giầu chính là chìa khóa để duy trì sự chuyển động của một vòng xoay tích cực thúc đẩy lẫn nhau giữa sự gia tăng tầng lớp trung lưu và tăng trưởng kinh tế.

Chú trọng tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giúp kết nối thành thị với nông thôn, miền núi, vùng xa khó khăn. Việt Nam chú trọng phát triển hệ thống y tế và giáo dục, nỗ lực giảm chênh lệch về thu nhập dân cư, đồng thời cải thiện mạng lưới an sinh xã hội nhằm bảo vệ tầng lớp người dân yếu thế dễ bị tổn thương trước các cú sốc tiêu cực.

Thứ hai, phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các FTAs mà Việt Nam tham gia. Tính năng động trong kinh tế, chính sách mở về Internet và sự thuận lợi về kinh doanh đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam. "Chúng tôi mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và mong muốn có thêm nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hơn nữa hoạt động ở Việt Nam để cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam", Thủ tướng nói.

Thứ ba, thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của OECD. Hiện tại thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ 20% và dự kiến sẽ giảm còn 15-17% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài thuế suất cạnh tranh, Việt Nam còn áp dụng nhiều quy định ưu đãi miễn, giảm thuế dành cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều việc làm…

Thủ tướng tin tưởng, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác hướng tới chủ đề APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của châu Á-Thái Bình Dương vì hoàn bình, ổn định, gắn kết, phát triển năng động và thịnh vượng.

Chia sẻ những giải pháp kinh doanh

Các đai biểu tham dự hội nghị

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam khẳng định với vị trí địa - kinh tế thuận lợi, nơi giao thoa của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, với một nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ cao, với một chính phủ kiến tạo, quyết tâm đổi mới và thúc đẩy hội nhập… Việt Nam đang là một điểm đến kinh doanh đầu tư hấp dẫn. 

Ông Vũ Tiến Lộc nói: “Chúng tôi muốn được chia sẻ với tất cả các quý vị, chúng tôi muốn các quý vị đến Việt Nam để cùng đầu tư kinh doanh, cùng thắng". Đồng thời, đề nghị các đại biểu quốc tế, các CEO hàng đầu của thế giới chia sẻ những giải pháp và khuyến nghị cho môi trường thể chế và mô hình kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực như: nông nghiệp thông minh, đặc khu kinh tế, nền kinh tế số, khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo… 

Trong bài phát biểu của mình, ông Philipp Rösler, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá cao những nỗ lực cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, những cải thiện về năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Ông nói rằng, tài sản lớn nhất của Việt Nam không phải hạ tầng, công nghệ, tài nguyên mà là người dân. "Tôi xin nói với Thủ tướng đó chính là những người trẻ", vị chính khách Đức gửi gắm.

Trong ngày, các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ cùng bàn thảo, nhìn nhận cơ hội đầu tư, thương mại mới vào Việt Nam. 

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị

Là sáng kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm giúp Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội xúc tiến đầu tư khi gặp các lãnh đạo và CEO doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực, chủ đề của VBS năm nay là "Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy" và dự kiến, Hội nghị sẽ được tổ chức thường niên tại Việt Nam, bắt đầu từ năm nay, chủ yếu bàn về cơ hội kinh doanh. Hội nghị VBS 2017 có sự tham dự của lãnh đạo nhiều bộ, ngành, giám đốc nhiều công ty tên tuổi trong nước và thế giới, cũng như đại diện các tổ chức quốc tế.

Đây là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ được gặp gỡ, chia sẻ thông tin về xu thế thương mại và hội nhập quốc tế, cũng như kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam và khu vực APEC.

Năm nay, các đại biểu sẽ thảo luận về 6 chuyên đề, gồm Nông nghiệp thông minh; Dịch vụ tài chính; Y tế và Giáo dục; Kết cấu hạ tầng; Du lịch và đặc khu kinh tế; Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit- VBS)

Bài, ảnh, video: Phong Bình- Huệ Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc hội nghị Chính phủ và chính quyền địa phương

Ngày 5/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Khai mạc hội nghị Chính phủ và chính quyền địa phương

TIN MỚI

Return to top