ClockThứ Năm, 19/05/2016 06:08

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN khai mạc tại Sochi

TTH.VN - Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN lần thứ 3 diễn ra lần đầu tiên trên lãnh thổ Nga tại Sochi, sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay (19/5), vạch ra một kế hoạch hành động chung để phát triển quan hệ hợp tác trong 4 năm tiếp theo giữa Nga và 10 nước thành viên ASEAN, tin từ CNA cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN diễn ra tại Sochi, Nga từ ngày 19-20/5/2016. Ảnh: Sputinik

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN gần đây nhất được tổ chức vào năm 2010 tại Việt Nam, nơi mà các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết củng cố quan hệ đối tác để nâng tầm quan hệ lên một cấp cao hơn. Hội nghị năm nay được cho là quan trọng khi nó đánh dấu kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác giữa Nga và ASEAN.

Hội nghị thượng đỉnh lần này dự kiến ​​sẽ thông qua một tuyên bố có chức năng như một lộ trình cho phép 2 bên cộng tác chặt chẽ với nhau hơn nữa, đặc biệt là trên mặt trận kinh tế.

Ông Mikhail Galuzin - Đại sứ Nga tại Indonesia và là Trưởng phái đoàn đại diện thường trực của Liên bang Nga tại ASEAN, nhận xét: "Chúng tôi hy vọng rằng, kết quả của hội nghị thượng đỉnh sẽ nâng cao mối quan hệ của chúng ta lên mức độ quan hệ đối tác chiến lược, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hợp tác trong các lĩnh vực như công nghiệp, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, các vấn đề nhân đạo, du lịch, ứng phó khẩn cấp, năng lượng và nhiều mảng khác".

Số liệu thương mại được ghi nhận vào năm 2014 cho thấy, tổng giá trị trao đổi giữa Nga và ASEAN đạt 22,5 tỷ USD, đưa Nga trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của khối ASEAN.

Nga cũng đang đề xuất các ý tưởng về quan hệ đối tác với ASEAN trên các mặt trận kinh tế, chính trị và quân sự, thông qua sự tương tác rộng lớn hơn với Liên minh Kinh tế Á-Âu (ÊU) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) – các nhóm bao gồm Nga, các nước Trung Á và Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, các quốc gia thành viên ASEAN sẽ thấy rất ít lợi ích từ các mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn, bởi vì các mức độ khác nhau trong cải kinh tế và tiến bộ giữa các nước thành viên có thể đặt ra trở ngại cho cơ hội hợp tác thành công của song phương và ba bên. Theo các chuyên gia, sẽ hiệu quả hơn khi tăng cường quan hệ trong an ninh khu vực.

Ông Adriana Elisabeth, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị, Viện Khoa học Indonesia nói: "Tôi nghĩ rằng chính trị và các vấn đề an ninh dường như sẽ phù hợp hơn với Nga và ASEAN để phát triển quan hệ hợp tác. Chúng tôi biết các vấn đề ở Biển Đông đã chia rẽ ASEAN, và các vấn đề khác liên quan đến bán đảo Triều Tiên... là những vấn đề rất nghiêm trọng".

Ngoài ra, một số vấn đề an ninh khác bao gồm từ các mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa khủng bố cho tới tội phạm xuyên quốc gia... chính là nơi mà hợp tác tình báo có thể là một bước quan trọng trong việc gặt hái lợi ích cho cả hai bên Nga và ASEAN.

Với một loạt các vấn đề thảo luận, Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN có thể không chỉ chứng kiến việc ký kết đáng kể các giao dịch tiềm năng, mà còn có thể được coi là chất xúc tác cho cả 2 bên để đạt được đà cần thiết cho sự hợp tác lớn hơn.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước tới Indonesia

Chiều 21/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 21 - 23/12/2022, theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước tới Indonesia
Thủ tướng thăm một số cơ sở kinh tế - xã hội tiêu biểu cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, sáng 9/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh và Công ty viễn thông Việt Nam – Campuchia (Metfone). Đây là những cơ sở kinh tế - xã hội tiêu biểu cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng thăm một số cơ sở kinh tế - xã hội tiêu biểu cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ghi sổ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Sáng 10/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến nhà riêng đại sứ Anh tại Việt Nam để ghi sổ tang chia buồn Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi điện chia buồn một ngày trước đó.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ghi sổ tang Nữ hoàng Elizabeth II
Return to top