ClockThứ Tư, 09/05/2018 07:31

Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn sẽ tác động lớn đến ASEAN

TTH.VN - ASEAN không nên bỏ lỡ cơ hội để tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình quan trọng trong hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nhật-Trung-Hàn.

Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn tập trung vào vấn đề Bắc Triều Tiên và kinh tếHội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn sẽ diễn ra vào đầu tháng 5Hàn, Trung tăng cường hợp tác du lịch, kinh tế

(

Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn được cho là sẽ tác động lớn đến Asean. Ảnh: New China

Kết quả của hội nghị thượng đỉnh ba bên ngày hôm nay giữa các nhà lãnh đạo, bao gồm Thủ tướng nước chủ nhà Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ là một yếu tố quyết định cho cuộc họp giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên sắp tới.

Có một cơ hội thực sự là mối đe dọa hạt nhân kéo dài hàng thập kỷ qua ở Bắc Triều Tiên cuối cùng sẽ được giải quyết một cách êm đẹp, điều này sẽ có lợi cho tất cả mọi người. ASEAN do đó không nên bỏ lỡ cơ hội tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình quan trọng. Trong bối cảnh Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong quan hệ song phương, các nhà lãnh đạo buộc phải có khả năng gạt sang một bên những khác biệt và đồng ý để có một vị trí thống nhất trong việc thúc đẩy việc phi hạt nhân hoá của bán đảo Triều Tiên.

Tháng tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao của 2 nước.

Trước đó, Chủ tịch Kim đã đảm bảo với Tổng thống Moon về sự nghiêm túc trong việc chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Theo đó, thế giới sẽ xem xét kỹ lưỡng lời nói này trong suốt cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump.  Mỹ và Bắc Triều Tiên cũng đã nhất trí chọn Singapore làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo, bắt nguồn từ tiệc Singapore đang là chủ tịch ASEAN hiện nay, báo cáo cho biết.q

ASEAN nên hoạt động tích cực hơn từ bây giờ bởi vì bất cứ điều gì xảy ra trên bán đảo Triều Tiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực. Do đó, ASEAN phải linh hoạt để tránh tối đa những tác động từ cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Trong một động thái mới nhất, tuyên bố được ban hành sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ở Singapore vào tháng trước, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh "sự ủng hộ đối với các nỗ lực quốc tế để mang lại việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược của bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng bày tỏ hy vọng về một giải pháp hòa bình và thân thiện cho vấn đề này. ”

Theo nhận định, Indonesia có quan hệ tốt với lãnh đạo 3 nước tham dự hội nghị thượng đỉnh Tokyo, cũng như với Bắc Triều Tiên. Do đó, Tổng thống nên tận dụng các yếu tố tích cực vì lợi ích an ninh của khu vực Đông Nam Á và cho công dân của mình.

Tố Quyên

(Lược dịch từ The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top