ClockThứ Hai, 15/02/2016 21:00

Hội nghị thượng đỉnh ở California: Quan hệ Mỹ-ASEAN chưa bao giờ gần gũi hơn

TTH - Ngày 15/2, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đã tập trung tại Sunnylands, California, tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ lần đầu tiên được tổ chức trên đất Hoa Kỳ.

Theo nhận định của một số nhà phân tích, mặc dù không phải không có những thách thức, nhưng mối quan hệ giữa Mỹ và các nước ASEAN chưa bao giờ gần gũi hơn hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Hoa Kỳ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ. Ảnh: Đức Tám (TTXVN)

Năm 2014, Tổng thống Obama đã trở thành người đứng đầu chính phủ Mỹ đầu tiên đến thăm Malaysia sau gần nửa thế kỷ. Năm tiếp theo, ông lại một lần nữa đến Kuala Lumpur tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Việc một Tổng thống Mỹ đến thăm một quốc gia Đông Nam Á hơn một lần trong thời gian ngắn như vậy là điều chưa từng có, và nó phản ánh quyết tâm của Washington trong việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với khu vực này.

Điều này có thể một phần do cuộc chiến đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc về sức ảnh hưởng toàn cầu, cùng một số căng thẳng ở Biển Đông khi Washington lo ngại rằng, các hành động của Bắc Kinh trong khu vực sẽ đe dọa đến tự do hàng hải.

Ngoài ra, thương mại cũng là một chất xúc tác quan trọng khiến quan hệ Mỹ-ASEAN ngày càng gắn bó. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN, với tổng thương mại hai chiều năm 2014 đạt trên 212 tỉ USD.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Dấu ấn hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào năm 2023” không chỉ dừng lại ở mục đích giao lưu văn hóa, mà còn là cơ hội để trao đổi chương trình hợp tác song phương về phát triển công nghiệp công nghệ, hạ tầng, thương mại, chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy phát triển giao thương, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Lào; trong đó có Thừa Thiên Huế.

Dấu ấn hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào
Return to top