ClockThứ Năm, 25/02/2021 14:36

Hội nghị toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử

TTH.VN - Sáng 25/2, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước để hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấpTriển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026An toàn tuyệt đối cho hoạt động bầu cửĐề phòng các thế lực thù địch phá hoại ngày bầu cử 22/5Đồng bào dân tộc A Lưới hướng về ngày bầu cửTriển lãm gần 200 hình ảnh, tư liệu về các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hộiHương Thủy triển khai kế hoạch vận động bầu cử

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình chủ trì tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Lê Vĩnh Tân chủ trì hội nghị. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Bộ Nội vụ; điểm cầu 63 tỉnh, thành phố và hơn 400 điểm cầu cấp huyện trong cả nước. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình dự tại điểm cầu Huế cùng các ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021 tới đây là sự kiện chính trị trọng đại, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để Nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua lựa chọn bầu những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, trở thành ngày hội lớn của toàn dân, Bộ Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ bộ tài liệu, văn bản pháp lý gửi đến các địa phương và tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến này.

Chủ động phương án trong điều kiện dịch bệnh bùng phát

Tại hội nghị, sau phần khai mạc của bà Phạm Thị Thanh Trà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, hội nghị đã được nghe ông Phạm Văn Hùng - Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo Thông tư số 01/2021/TT-BNV, ngày 11/1/2021.

Trong đó, tập trung hướng dẫn việc thành lập, cơ cấu, thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; phân công nhiệm vụ thành viên tổ chức phụ trách bầu cử; hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử và trách nhiệm của các thành viên tổ chức phụ trách bầu cử; thực hiện chế độ báo cáo tiến độ thực hiện công tác bầu cử của các tổ chức phụ trách bầu cử.

Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát phải cách ly xã hội, thiên tai, bão lũ dẫn đến địa hình bị chia cắt, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh phải báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định phương án tổ chức bầu cử tại những khu vực bị cách ly hoặc chia cắt.

Các điểm cầu cũng được hướng dẫn về nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử liên quan đến việc bố trí địa điểm bỏ phiếu; hòm phiếu; tài liệu; con dấu; các công việc thực hiện trước, trong ngày bầu cử của tổ bầu cử. 

Công tác kiểm kê, kiểm tra và phân loại phiếu bầu, kiểm đếm số phiếu bầu cho từng người ứng cử; niêm phong và quản lý phiếu bầu sau khi kiểm phiếu…

Hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, mẫu phiếu bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG, ngày 18/01/2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Không để những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Cũng tại hội nghị, các điểm cầu được nghe đại diện Ban Tổ chức Trung ương giới thiệu Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW, ngày 20/01/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong đó nhấn mạnh, không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ việc, tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết…

Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội.

Điểm mới về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được quy định cụ thể đối với đại biểu chuyên trách. Cụ thể, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung của đại biểu được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì người ứng cử ĐBQH chuyên trách để làm phó trưởng đoàn ở địa phương phải có trình độ đào tạo đại học trở lên; là Tỉnh ủy viên, đang giữ chức danh giám đốc sở hoặc tương đương trở lên và nằm trong một số quy hoạch.

Tương tự, cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cũng được cụ thể hóa một số tiêu chuẩn cụ thể.

Hội nghị đã dành thời gian giải đáp một số vấn đề kiến nghị của các địa phương liên quan đến tiêu chuẩn người ứng cử; tổ chức hội nghị hiệp thương, hội nghị giới thiệu người ứng cử và hội nghị cử tri trong vùng có dịch COVID-19; việc lập danh sách cử tri những người nước ngoài ở trong vùng cách ly tập trung; trường hợp người được giới thiệu ứng cử bị nhiễm COVID-19…

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân ghi nhận ý kiến các địa phương tham gia thảo luận, đề xuất kiến nghị, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử, để các đơn vị có liên quan giải đáp trực tiếp. Trường hợp nội dung vượt quá thẩm quyền, Bộ Nội vụ sẽ ghi nhận để báo cáo cơ quan có thẩm quyền trả lời bằng văn bản đến các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị các cấp, các ngành hết sức khẩn trương, đảm bảo cho các hoạt động bầu cử đạt kết quả tốt. Cơ quan Trung ương cần sớm có hướng dẫn chi tiết cho địa phương thực hiện; sau hội nghị đề nghị các địa phương tiếp tục gửi về Bộ Nội vụ các vướng mắc để sớm tháo gỡ. Các cơ quan cơ sở tiếp tục phối hợp hiệu quả, tổ chức thực hiện tốt đúng các mốc thời gian đã đề ra. Vừa tập trung triển khai thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử gắn với thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội và phòng chống dịch COVID-19.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động

Màn hình máy tính và điện thoại di động là những thành phần quan trọng của thiết bị, nhưng chúng cũng có thể gặp phải các vấn đề như lỗi màu hay điểm chết. Để kiểm tra lỗi này, bạn cần một cách tiếp cận chính xác và công cụ hữu ích.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động
Return to top