ClockThứ Năm, 11/08/2011 10:02

Hội ngộ Huế và Cao nguyên

TTH - Hội ngộ phong cách mỹ thuật giữa hai vùng đất Đắk Lắk - Huế, triển lãm "Giao mùa" đem đến cho người thưởng lãm những cảm nhận về sự chuyển giao từ Hạ sang Thu, từ nóng sang dịu cũng như thấy cung bậc cuồng nhiệt từ miền cao nguyên và sự dịu dàng của đất Cố đô.

Những ngày đầu tháng 8, tại 26 Lê Lợi, công chúng yêu nghệ thuật xứ Huế được trải nghiệm cảm xúc đầy mới lạ khi xem phòng tranh “Giao mùa” do Hội Mỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật và Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Đây là cuộc hội ngộ lần thứ 3 trong chương trình giao lưu giữa hội viên Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế với CLB Mỹ thuật – Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk sau 2 lần triển lãm chung tại TP Buôn Mê Thuột. Không chỉ là trao đổi, học hỏi giữa họa sĩ của 2 vùng miền, triển lãm còn giới thiệu những góc nhìn mới về vùng đất cao nguyên đầy nắng gió và xứ Huế mộng mơ.

“Giao mùa” - cái tên như là mốc định vị cho sự gặp gỡ giữa 12 họa sĩ Huế và 12 họa sĩ đến từ Đắk Lắk. 32 tác phẩm với các chất liệu lụa, sơn dầu, acrylic và bột màu “trình làng” đã đem lại cho người thưởng lãm cảm xúc đa chiều. Phong phú về đề tài và đa dạng về phong cách, các tác phẩm đã thể hiện sự tìm kiếm, trăn trở cũng như tình yêu cuộc sống đến vô cùng của các hoạ sĩ.  

Huế đến với cao nguyên với nét trầm lắng rêu phong cổ kính, lãng đãng một màu khói sương tím phớt qua sông. Cao nguyên mang đến Huế sắc ấm nồng của bazan bên màu lục ngút ngàn cây cỏ, mang những bí ẩn tráng ca cổ tích trong màu sương hồng bồng bềnh lướt qua rừng, qua những khuôn mặt người khắp nẻo phố phường và cả những nóc nhà chơ vơ giữa gió rừng thác núi. Tất cả đã tạo nên một không gian “Giao mùa” êm đềm, sâu lắng nhưng không kém phần mãnh liệt, dữ dội. 
 
Cảm xúc trong một lần đến Đắk Lắk, hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu đã khắc hoạ hình ảnh của thiếu nữ cao nguyên trong tác phẩm Sương Cao nguyên ban trưa. Dưới mắt nhìn của người nghệ sĩ, khung cảnh thanh bình của thành phố cao nguyên được thể hiện bằng hình ảnh cô gái nằm trên chiếc võng mắc giữa hai ngôi nhà như vắt qua cánh rừng cao nguyên dưới sương trưa bàng bạc đất đỏ bazan. 
 
Trong tác phẩm Phố nắng của Nguyễn Thiện Đức, với gam màu tối, người xem dễ dàng cảm nhận được không gian phố cổ tĩnh lặng, sâu lắng nhưng có gì đó mạnh mẽ và đầy sức sống. Vẫn góc phố nhỏ, vẫn những chiếc xích lô quen thuộc nhưng dưới góc nhìn của anh, phố đổi thay qua những hình thể lộn xộn, không rõ ràng... 
 
Mang đến phòng tranh nhiều tác phẩm thể hiện sự trăn trở về cuộc sống, họa sĩ Hồ Văn Hậu đến từ Đắk Lắk đã dùng chất liệu sơn dầu để nói về sự tuần hoàn của đời người trong Chờ đợi II. Dùng hình ảnh thân cây rụng hết lá biểu trưng cho sự trưởng thành, già cỗi của con người, Hồ Văn Hậu ngầm ví đời người giống như cái cây, sinh ra, lớn lên rồi mất đi và được tưởng nhớ bằng dải khăn tang. Đó là sự tuần hoàn của vũ trụ. Cũng thao thức về đời sống, Vọng của Trần Hồng Lâm là sự suy tưởng về những kỷ niệm của người đã khuất. Hay cách tư duy độc đáo của hoạ sĩ An Quốc Bình về thân phận con người trong tác phẩm Phận mỏng. Tác phẩm khắc họa thân phận mỏng manh của con người qua chiếc lá mỏng, mục, tàn úa. Ngoài ra, nhiều tác phẩm cũng đã thể hiện khát vọng, vẻ đẹp của con người và văn hoá Tây Nguyên như tác phẩm Thao thức của Lê Vấn, tác phẩm Đàn đá của Lê Văn Nhường...
 
Ấn tượng từ gam màu, bố cục đến đường nét, “Giao mùa” đã để lại trong lòng người xem những cảm nhận sâu sắc về hai không gian văn hoá đối lập mà hài hoà giữa 2 vùng đất. Nguyễn Tuấn Dũng, sinh viên mỹ thuật chia sẻ: “Những tác phẩm được trưng bày đều hướng đến cái đẹp, có bố cục lạ, từ màu sắc đến cách thể hiện đều tạo cho người xem cảm giác thích thú. Sau một vòng thưởng lãm, em cảm nhận được sự khác nhau về phong cách hội hoạ, văn hóa của hoạ sĩ 2 vùng miền”.
 
Dưới đây là chùm ảnh "Giao mùa"
Tác phẩm Phố nắng của họa sĩ Nguyễn Thiện Đức 
 
Tác phẩm Phận mỏng của họa sĩ An Quốc Bình  
Tác phẩm Chờ đợi II của họa sĩ Hồ Văn Hậu
 
 
Trang Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Return to top