ClockThứ Bảy, 27/08/2022 14:00

Hội Nông dân Phú Lộc với nông sản an toàn

TTH - Cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Nông dân (HND) huyện Phú Lộc năng động và sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 - CT/TW của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị 08).

“Đòn bẩy” phát triển kinh tế ở Phú Lộc"Cầu nối" tiêu thụ nông sản an toàn cho nông dân Phú Lộc

Hội Nông dân thăm mô hình nuôi vịt Bơ Grimaud trên sàn lưới ở xã Vinh Mỹ

Xây dựng mô hình an toàn

Từ đầu năm 2019, HND huyện Phú Lộc đã thành lập cửa hàng giới thiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm huyện Phú Lộc, bày bán thường xuyên hàng chục mặt hàng chủ lực của các hội viên nông dân, bao gồm các sản phẩm tiêu biểu của địa phương, như tinh dầu tràm Lộc Thủy, mắm Lộc Bình, các rau củ quả theo mùa và nhiều loại đặc sản, hải sản khác. Đặc biệt, mặt hàng cà gai leo của HND xã Lộc Hòa, một sản phẩm mới rất được khách hàng ưa chuộng. Đây là cấp hội nông dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh hỗ trợ người dân xây dựng và thành lập cơ sở tiêu thụ sản phẩm với tiêu chí là cửa hàng nông sản an toàn.

Mô hình cửa hàng giới thiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm huyện Phú Lộc được xem là điểm nhấn trong hoạt động của tổ chức hội, và phong trào nông dân ở huyện Phú Lộc trong việc thực hiện Chỉ thị 08. Trên cơ sở hoạt động hiệu quả của cửa hàng này, HND huyện Phú Lộc tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể trên địa bàn mở thêm cửa hàng tương tự tại thị trấn Lăng Cô, hướng đến giới thiệu các sản phẩm đặc sản tiêu biểu phục vụ du lịch.

Chủ tịch HND Phú Lộc - Đặng Hoàng Ái Thụy cho biết, hội vận động và hướng dẫn hộ nông dân, cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ và gia đình, hội viên đăng ký cam kết sản xuất, kinh doanh (SXKD) thực phẩm an toàn. Đến nay, đã có 7.999 hộ đăng ký tham gia được chứng nhận SXKD nông sản thực phẩm an toàn.

Mới đây, HND huyện Phú Lộc thành lập câu lạc bộ (CLB) “Nông dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn” ở xã Lộc Trì. Theo Chủ tịch UBND xã Lộc Trì - Cái Trọng Như, CLB thường xuyên cung cấp thông tin tác hại của việc lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường sống. Với mô hình này, Lộc Trì là một trong số 7 CLB “Nông dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn” được thành lập trên địa bàn toàn tỉnh.

Vận động gắn với phối hợp đấu tranh

Thực hiện Chỉ thị số 08, HND huyện Phú Lộc tuyên tuyền Tháng hành động về VSATTP lồng ghép với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các phong trào phát động bảo đảm ATTP gắn với cuộc vận động xây dựng làng, xã văn hóa ở khu dân cư, nhằm thúc đẩy hình thành hành vi sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trong cộng đồng.

Phối hợp với HND tỉnh tổ chức 12 lớp tập huấn về ATVSTP cho hơn 600 lượt người tham gia, HND Phú Lộc đã cử cán bộ tham gia Đoàn giám sát về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm do Ủy ban MTTQVN huyện chủ trì. Các cấp HND phối hợp với UBND cùng cấp giám sát các hộ kinh doanh thức ăn các tuyến đường, tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, phát giác của Nhân dân đối với hành vi vi phạm ATTP ở cộng đồng dân cư.

Từ thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị số 08, Chủ tịch HND Phú Lộc - Đặng Hoàng Ái Thụy khẳng định, cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động trong các tầng lớp nhân dân nhất là các tập thể, các cá Nhân tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và tiêu dùng thường ngày, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu rõ sự tác hại trước mắt, lâu dài của VSATTP. Các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, huyện tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất về VSATTP trên địa bàn, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong SXKD… để tạo tính răn đe.

Cùng với đó, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp quan tâm thực hiện chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm ATVSTP, tăng cường công tác tập huấn nâng cao kiến thức trách nhiệm về VSATTP cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ở cơ sở, trong đó có cán bộ HND...

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top