Thế giới

Hơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn đường bộ mỗi năm

ClockChủ Nhật, 17/11/2019 16:14
TTH.VN - Bảo vệ mạng sống con người bằng cách cải thiện an toàn đường bộ là một trong nhiều mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, người đứng đầu Liên Hiệp quốc cho biết trong thông điệp nhân Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ năm nay (17/11).

Pháp hạ thấp giới hạn tốc độ trên đường cao tốc để ngăn chặn tai nạn giao thôngTỷ lệ tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại khi lái xe tăng mạnh ở Hàn Quốc"Giảm tốc độ là đóng góp quan trọng cho SDGs”

Mỗi năm có hơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn đường bộ. Ảnh minh hoạ: AFP/VOV

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết, mỗi năm có hơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn đường bộ. Đáng chú ý, số người trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 29 chết vì tai nạn giao thông hàng năm nhiều hơn là số người thiệt mạng do HIV/AIDS, sốt rét, lao hoặc giết người.

“Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ là một cơ hội để suy ngẫm về cách chúng ta có thể cứu hàng triệu người”, Tổng thư ký Guterres nói. Kể từ năm 2015, Đặc phái viên về An toàn đường bộ Jean Todt, đã rất nỗ lực để huy động cam kết chính trị, nâng cao nhận thức về các công ước an toàn đường bộ của LHQ, thúc đẩy đối thoại về các thông lệ tốt, ủng hộ tài trợ và hợp tác.

Năm 2018, một Quỹ An toàn Đường bộ của LHQ đã được thành lập để tài trợ cho các hành động ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi có khoảng 90% thương vong giao thông xảy ra. Và tháng 2/2020, một hội nghị toàn cầu về an toàn đường bộ sẽ được tổ chức tại Thụy Điển để tăng cường quan hệ đối tác và đẩy nhanh hành động. Tuy nhiên, hành động khẩn cấp vẫn là điều cấp bách, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh.

Bộ An toàn và An ninh LHQ (DSS) gọi các vụ tai nạn giao thông đường bộ là một “đại dịch ẩn giấu”. Theo DSS, chúng có một tác động mạnh mẽ đối với mạng sống của người dân, với hầu hết hệ quả “vô hình” đối với xã hội ở mức độ lớn. Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ theo đó đã trở thành một công cụ quan trọng trong các nỗ lực trên toàn thế giới để giảm thương vong đường bộ.

Chấm dứt các vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng là mục tiêu phù hợp với Chương trình nghị sự 2030, đặc biệt phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững 3 (SDG 3), bao gồm sức khỏe và phúc lợi tốt và SDG 11 về các thành phố và cộng đồng bền vững.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top