Thế giới

Hơn 1 tỉ người có nguy cơ mất thính giác do thiết bị cá nhân

ClockThứ Năm, 17/11/2022 08:30
Các nhà nghiên cứu tại BMJ Global Health cảnh báo rằng hơn 1 tỉ thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi có thể có nguy cơ bị mất thính giác.

Cấy ốc tai điện tử, cơ hội cho người mất thính giácHơn 1 tỷ người có nguy cơ mất thính lực do nghe nhạc quá to bằng headphone

Không nên bật âm lượng quá to khi nghe nhạc bằng tai nghe. Ảnh minh họa: VTV

Nguyên nhân chính là do họ thường xuyên sử dụng tai nghe nhét tai hoặc tham dự các sự kiện ca nhạc với âm lượng cực lớn trong thời gian dài.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng hơn 430 triệu người trên toàn thế giới bị mất thính lực ở các mức độ khác nhau. Cơ quan này cũng cảnh báo nếu chính phủ các nước không ưu tiên phòng ngừa mất thính lực cho người dân, thì tỉ lệ mắc bệnh có thể tăng gấp đôi trong tương lai.

Theo các nhà nghiên cứu, các trường hợp tiếp xúc với tiếng ồn không an toàn (lặp đi lặp lại) có thể gây ra tổn thương sinh lý cho hệ thống thính giác, biểu hiện dưới dạng ù tai thoáng qua hoặc vĩnh viễn.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy việc mất thính lực cũng có thể gây ra các thiệt hại kinh tế đáng kể. WHO ước tính những thiệt hại đó ở mức khoảng 1.000 tỉ USD hàng năm.

Mặc dù mức độ tiếp xúc với tiếng ồn cho phép đối với người lớn là 80 dB và 75 dB đối với trẻ em, nhưng nghiên cứu cho thấy người trẻ thường thiết lập âm lượng lên đến 105 dB. Trong khi đó, mức độ tiếng ồn ở các địa điểm và câu lạc bộ âm nhạc có thể lên tới 112 dB.

Để hiểu rõ hơn về thói quen nghe nhạc của những người trẻ tuổi, các nhà nghiên cứu đã đào sâu vào cơ sở dữ liệu được tổng hợp từ 33 nghiên cứu toàn cầu với hơn 19.000 người tham gia (thuộc độ tuổi từ 12-34 tuổi).

Các nhà nghiên cứu viết: “Những phát hiện này nêu bật nhu cầu cấp thiết phải thực hiện chính sách tập trung vào thói quen nghe an toàn trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy phòng ngừa mất thính giác”.

Theo Plo.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top