ClockThứ Hai, 19/09/2016 19:39

Hơn 100.000 ca tử vong sớm do khủng hoảng khói mù ở Đông Nam Á

TTH - Cuộc khủng hoảng khói mù trong khu vực Đông Nam Á hồi năm ngoái có thể đã gây ra hơn 100.000 ca tử vong sớm, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí môi trường Letters hôm 19/9 cho biết, với lời kêu gọi cần hành động để giải quyết “kẻ sát nhân khói mù”.

Cháy rừng ở Indonesia gây khói mù nghiêm trọng. Ảnh: AFP

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard và Đại học Columbia ở Hoa Kỳ, kết hợp dữ liệu vệ tinh với các mô hình về tác động của sức khỏe do tiếp xúc với khói mù và số liệu từ các trạm giám sát ô nhiễm, ước tính có đến 100.300 ca tử vong ở 3 nước do các đám cháy năm 2015, trong đó, Indonesia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 91.600 trường hợp tử vong sớm, 6.500 ca ở Malaysia và 2.200 ca tại Singapore.

“Nếu không có hành động ngay lập tức, khói mù sẽ tiếp tục làm gia tăng số ca tử vong sớm lên mức khủng khiếp, từ năm này qua năm khác”, tổ chức môi trường Greenpeace Indonesia cảnh báo.

Các nhà chức trách Indonesia trước đó khẳng định đang đẩy mạnh các nỗ lực chống khói mù, thông qua những hành động như cấm cấp đất mới cho các đồn điền dầu cọ và thiết lập một cơ quan mới nhằm phục hồi các vùng đất than bùn bị tàn phá.

Đợt bùng phát khói mù năm ngoái là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1997, do hiện tượng thời tiết El Nino mạnh, tạo điều kiện cho các đám cháy khô ở Indonesia, đồng thời khiến đất than bùn và rừng dễ bùng lên hơn trong ngọn lửa.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Phys & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top