ClockThứ Bảy, 17/06/2017 14:31

Hơn 100.000 tấn điều thô nhập khẩu bị kẹt ở cảng

Tin từ Hiệp hội Điều VN (Vinacas) cho hay: Hơn 100.000 tấn điều thô của các doanh nghiệp nhập khẩu về từ nước ngoài, hiện đang bị kẹt tại nhiều cảng trên thế giới…

Điều thô. Ảnh: NHD

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp thành viên Vinacas, hiện đang có trên 100.000 tấn điều thô do các hãng tàu như CMA, CGM, Cosco,… hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia Châu Phi (Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique,…) về Việt Nam, đang bị kẹt tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến. Từ đó, dẫn đến thời gian vận chuyển của nhiều lô hàng, kể từ lúc xếp hàng lên tàu tới cảng đến mất 60-70 ngày (thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30-45 ngày).

Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có B/L gốc. Có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore,…) tới 30 ngày trước khi về Việt Nam. Khi về tới Việt Nam bị kẹt tại cảng Cát Lái do hàng hóa ùn ứ dẫn đến việc thông quan diễn ra rất chậm. Một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải…

Vinacas cho rằng, việc trì hoãn vận chuyển của các hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua. Đặc biệt, do đặc thù của hàng hóa vận chuyển từ Châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container, khi mà độ ẩm còn cao (>10%). Vì vậy, thời gian vận chuyển kéo dài, khi về tới Việt Nam, nguyên liệu bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm,… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, do thời gian vận chuyển kéo dài, doanh nghiệp không có đủ lượng hàng hóa đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký. Một số khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng.

Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn. Hiện Vinacas đã gửi văn bản đề nghị các bộ, ngành chức năng liên quan tìm giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều.

Theo Lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”

Năm 2023, dù đạt chỉ tiêu đề ra, song, tốc độ tăng giá trị xuất, nhập khẩu vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% trở lên trong năm 2024 đòi hỏi cần các giải pháp căn cơ từ nhiều phía.

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”
Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top