ClockThứ Hai, 07/11/2016 09:21

Hơn 146 triệu cử tri dự kiến đi bầu cử Tổng thống Mỹ

Khoảng 146 triệu trên tổng số hơn 200 triệu người đủ điều kiện cử tri sẽ chính thức bỏ phiếu bầu ra tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

FBI không thay đổi kết luận về vụ bế bối email của bà ClintonNhững điểm then chốt sẽ báo trước kết quả bầu cử MỹMỹ cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố trước ngày bầu cử

Con số này chiếm 69% tổng số người đủ điều kiện cử tri trong năm nay. Xét về tỷ lệ, số người chắc chắn đi bầu cử năm nay thua kém hơn mức 76% của năm 2012. Nhưng lượng cử tri thực tế của năm 2016 lại cao hơn nhiều, với chênh lệch tới hơn 20 triệu người.

hon 146 trieu cu tri du kien di bau cu tong thong my hinh 1
Hai ứng cử viên H.Clinton và D.Trump
Bang có lượng cử tri dự kiến đi bầu cao nhất là Minnesota (75%), thấp nhất là Utah (53,1%). 4 ngày trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra, khoảng 37 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm ở 38 bang.

Đánh giá về cuộc bầu cử năm nay và hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, một nam cư tri tham gia bỏ phiếu sớm cho biết: “Hai ứng cử viên thực sự có nhiều điểm riêng biệt và trái ngược. Bà Clinton không phải  là hoàn hảo, bà ta cũng có nhiều vấn đề như bê bối email cá nhân và Quỹ Clinton nhưng tôi nghĩ bà Clinton là lựa chọn tốt nhất để đưa đất nước tiến lên.

Tôi không thích việc công kích cá nhân cả đối với bà Clinton hay ông Trump. Ông Trump là một doanh nhân giỏi và tôi cho rằng ông ta cũng đủ tiêu chuẩn để lãnh đạo đất nước. Hiện tại đã có nhiều chia rẽ vì vậy các cử tri cần đoàn kết trong ngày bầu cử sắp tới”. 

Trong khi đó, một cử tri nữ chia sẻ: “Nếu là người yêu nước thì ai cũng sẽ đi bỏ phiếu vì mọi người dân đều có quyền bỏ phiếu để đạt được điều mình mong muốn. Tôi mong trong nhiệm kỳ Tổng thống mới, việc phá thai sẽ bị bỏ vì tôi là người theo đạo Thiên chúa nên tôi không ủng hộ việc này. Tôi nghĩ rằng việc ông Trump trở thành Tổng thống của nước Mỹ sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa”.

Một nam cử tri khác cho biết: “Tôi đi bỏ phiếu ngày hôm nay (6/11 theo giờ Mỹ) để đến hôm bỏ phiếu chính thức, tôi sẽ tham gia tới từng nhà vận động mọi người đi bỏ phiếu và ủng hộ bà Hillary Clinton. Tôi hy vọng bà Clinton, nếu đắc cử, sẽ thực hiện được điều mà tổng thống Barack Obama chưa làm được, đó là thông qua dự luật về việc làm, dự luật về xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước để vực lại nền kinh tế”.   

Theo thống kê, số cử tri của đảng Dân chủ đi bỏ phiếu sớm nhiều hơn của đảng Cộng hòa ít nhất là 1 triệu người. Theo AP, các bang có số cử tri đi bầu sóm nhiều nhất là Texas, Georgia, Indiana, và Oregon và tại các bang như Maryland, Minnesota, Tennessee và một số bang khác, số cử tri đi bỏ phiếu sớm đã vượt qua con số năm 2012. Các lá phiếu được bầu sớm sẽ được giữ kín cho tới ngày bầu cử chính thức. 

Các thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ đang dẫn trước ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa trong những ngày cuối của quá trình tranh cử.

Theo khảo sát toàn quốc cuối cùng của NBC News và Wall Street Journal, trong số 4 ứng cử viên, bà Clinton dẫn trước 4 điểm với 44% số người ủng hộ còn ông Trump được 40%, ứng cử viên của đảng Tự do Gary Johnson được 6% và ứng cử viên của đảng Xanh Jill Stein được 2%.

Một thăm dò khác của ABC News và Washington Post cũng cho các kết quả tương tự với ưu thế dẫn trước 5 điểm cho bà Clinton với tỷ lệ lần lượt là 48% và 43%. Đây là kết quả thăm dò tốt nhất đối với bà Clinton kể từ 26/10.

Cả hai thăm dò trên đều được thực hiện trong tuần đầu tiên của tháng 11 sau khi Giám đốc Cục điều tra liên bang James Comey thông báo rằng cơ quan này tiếp tục điều tra các email liên quan tới việc bà Clinton sử dụng máy chủ cá nhân hồi còn làm ngoại trưởng./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top