ClockThứ Năm, 16/06/2016 14:01

Hơn 26.000 người bị ảnh hưởng do lũ lụt ở Myanmar

TTH.VN - Những trận mưa lớn kể từ đầu tháng 6 đã gây ra lũ lụt ở 5 bang và vùng lãnh thổ của Myanmar, dẫn đến 14 trường hợp tử vong và làm ảnh hưởng đến ít nhất 26.000 người, một điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày hôm qua (15/6) cho biết.

Myanmar sơ tán hàng ngàn người sau trận lụt lịch sửNhiều nước tích cực viện trợ lũ lụt sau lời kêu gọi của MyanmarMưa lụt chết người ở MyanmarThiệt hại do lũ lụt ở Myanmar có nguy cơ tăng cao

Lũ lụt ở bang Chin - một trong những vùng nghèo nhất của Myanmar. Ảnh: UNICEF

Các bang và khu vực đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng là những nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt và sạt lở đất hồi giữa tháng 7 và tháng 8 năm ngoái, Janet Jackson - Điều phối viên nhân đạo LHQ về vấn đề lũ lụt ở Myanmar cho biết trong một thông cáo báo chí phát hành bởi Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA).

Báo cáo ban đầu của Sở Cứu trợ và Tái định cư của Chính phủ cho thấy, ít nhất 26.000 người bị ảnh hưởng ở khu vực Ayeyarwady, Bago và Sagaing, cũng như ở các bang Chin và Rakhine. Tổng cộng có 14 trường hợp tử vong đã được ghi nhận từ các nguồn phương tiện truyền thông và Chính quyền bang Rakhine.

Số liệu sơ bộ cũng chỉ ra rằng, hơn 5.000 ngôi nhà bị ngập, với hơn 280 ngôi nhà bị phá hủy trong vùng lũ bị ảnh hưởng.

Ở một số nơi, người dân đã được chính quyền sơ tán đến các địa điểm an toàn hơn. Tại những nơi mực nước đã rút xuống, người dân có thể trở về nhà, trong khi những người khác có nhà cửa đã bị phá hủy sẽ tiếp tục lưu trú tại các địa điểm tạm thời, và nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Lũ lụt đã gây thiệt hại cho các cơ sở hạ tầng, bao gồm đường xá, cầu cống, giếng nước và các tòa nhà công cộng, mặc dù mức độ thiệt hại vẫn đang được nhà chức trách đánh giá, điều phối viên nhân đạo Jackson cho biết.

Bà Jackson cũng nhấn mạnh rằng Nhà nước và Chính quyền các bang trong khu vực đang dẫn đầu các phản ứng bằng việc tiến hành các đánh giá ban đầu và cung cấp hỗ trợ, bao gồm thực phẩm và vật dụng cứu trợ khác, cho những người bị ảnh hưởng trong khu vực ngập lụt.

Tuy nhiên, các báo cáo đánh giá sơ bộ cho thấy, nhu cầu khẩn cấp gồm có các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm, bạt, thuốc men và tiền mặt. Các đối tác nhân đạo đang theo dõi tình hình trên cả nước và làm việc chặt chẽ với chính quyền địa phương để hỗ trợ người dân khi cần thiết, bà Jackson tiết lộ.

Điều phối viên Jackson nhấn mạnh rằng, LHQ và các đối tác nhân đạo đã cung cấp hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Myanmar tại cấp tiểu bang và địa phương để đánh giá nhu cầu khẩn cấp và hỗ trợ các vấn đề nhân đạo.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN & Myanmar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Gieo lại mầm xanh

Trận mưa lũ giữa tháng 11 vừa qua, khiến nhiều vùng sản xuất rau màu bị thiệt hại nặng nề. Đua với thời gian, ngay khi nước rút, tranh thủ ngày tạnh ráo, bà con nông dân dọn dẹp bùn non, bắt tay gầy dựng lại vườn tược, tỉa dặm và trồng mới rau màu cho kịp nông lịch.

Gieo lại mầm xanh
Return to top