ClockThứ Tư, 18/05/2016 20:53

Hơn 280 bị can được thực hiện quyền cử tri

TTH - Việc triển khai công tác bầu cử cho các đối tượng là người bị tạm giam là điểm mới trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an và Luật Bầu cử, Trại Tạm giam Công an tỉnh và 9 nhà tạm giữ cấp huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai cho người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử, đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Đồng bào dân tộc A Lưới hướng về ngày bầu cửLần đầu tiên tổ chức cho người bị tạm giam đi bầu cử

Những ngày trung tuần tháng 5/2016, tại Trại Tạm giam Công an tỉnh (phường An Tây, TP. Huế) thông tin những người bị tạm giữ, tạm giam vẫn được quyền bỏ phiếu trong ngày bầu cử được cán bộ ở đây tuyên truyền rộng rãi. Trong số này, có người mới vào trại được vài ngày, nhưng cũng có người đã ở đây cả năm để phục vụ cho công tác điều tra, xét xử.

Thiếu tá Lê Quang Phương, Đội trưởng Đội Quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh tuyên truyền về bầu cử cho can phạm nhân trong trại

Vào trại được hơn 1 năm vì bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị can Nguyễn Thị M. T. (trú đường Xuân Diệu, TP. Huế) chia sẻ: “Những ngày trong trại, được các cán bộ ở đây, tuyên truyền tôi thật sự thấy hối hận và mong ngày trở về làm lại cuộc đời. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia cuộc bầu cử sắp tới, những người đang bị tạm giữ, tạm giam như tôi rất xúc động khi vẫn được thực hiện quyền của một công dân trong việc bỏ phiếu bầu cử. Chúng tôi sẽ tham gia bầu cử theo đúng quy định. Với việc làm nhân văn này, chúng tôi tự thấy mình càng phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để xứng đáng là công dân của đất nước”. Với bị can Trần Minh H. H. (trú đường Ưng Bình, TP. Huế) từng là giáo viên trước khi vào trại, những ngày hướng về bầu cử thực sự là những ngày rất ý nghĩa. H. trải lòng: “Được tiếp cận thông tin qua đọc báo, được nghe loa phát thanh hàng ngày và được cán bộ quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền về bầu cử, tôi hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử ngày 22/5 và sẽ lựa chọn, bầu những đại biểu có đức, có tài vào HĐND tỉnh và Quốc hội. Đây là sự quan tâm hết sức ý nghĩa để những người như chúng tôi thêm quyết tâm trở về cộng đồng, làm người sống có ích…”.

Thượng tá Lê Trọng Tuệ, Phó Giám thị phụ trách Trại Tạm giam Công an tỉnh chia sẻ, để chuẩn bị cho công tác bầu cử, đơn vị đã thành lập Tiểu ban bầu cử, lập danh sách cử tri. Hiện trại có 145 cử tri, nhưng từ nay cho đến ngày bầu cử, số lượng người bị tạm giữ, tạm giam sẽ có sự biến động, thay đổi. Trong trường hợp đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu mà những người đang bị tạm giữ, tạm giam được trả tự do thì đơn vị sẽ hướng dẫn họ về nơi cư trú để thực hiện quyền bầu cử. Còn các trường hợp bị bắt tạm giam, tạm giữ đến trại thì chúng tôi phối hợp với Ủy ban Bầu cử phường An Tây bổ sung thẻ cử tri để họ bầu tại nơi bị tạm giữ, tạm giam. Trại sẽ chốt danh sách đối với cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam vào ngày 21/5 với UBND phường An Tây và nhận thẻ cử tri, phiếu bầu. Trại nhận một hòm phiếu lưu động của Tổ bầu cử số 6, phường An Tây, rồi đưa hòm phiếu vào tận trong buồng giam để người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu.

Tương tự, tại các nhà tạm giữ của công an 9 huyện, thị xã, TP. Huế cũng được chuẩn bị chu đáo cho bị can thực hiện quyền công dân. Cùng với việc chuẩn bị các bước bầu cử, cán bộ tại các nhà tạm giữ tăng cường tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, hướng dẫn cách thức bầu cử, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam. Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định về bầu cử, tin tưởng rằng, 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ được thực hiện đầy đủ quyền lợi của cử tri, bầu những người có đủ đức, đủ tài vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh cho biết, đến thời điểm trước ngày bầu cử diễn ra 5 ngày, toàn tỉnh có 283 người đang bị tạm giam, tạm giữ (21 nữ). Trong đó, Trại Tạm giam Công an tỉnh có 145 người, Nhà Tạm giữ Công an TP. Huế 84 người, Hương Thủy 17, Phú Lộc 12, Phú Vang 6… tất cả đều được lập danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh ngay tại địa phương mình bị tạm giam, tạm giữ.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những điểm mới của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng cho việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, việc nghiên cứu nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ban hành năm 2015, nhất là những điểm mới là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Những điểm mới của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015
Return to top