ClockThứ Ba, 01/11/2022 08:29

Hơn 300 cổ vật và tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam được bán đấu giá tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 31/10, tại thủ đô Paris, nhà đấu giá Millon đã mở các phiên bán đấu giá trên 300 cổ vật và tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, hoặc liên quan đến Việt Nam.

Hãng đấu giá ở Pháp dời ngày đấu giá kim ấn “Hoàng đế chi bảo” của triều NguyễnHai cổ vật quý nhà Nguyễn lên sàn đấu giá PhápTiếp nhận, trưng bày hai cổ vật mũ quan đại thần và áo Nhật bình triều Nguyễn

Phiên bán đấu giá lệnh bài dưới thời vua Duy Tân. Ảnh: Thu Hà

Trong số này có gần 100 cổ vật là bình, bát, đĩa sứ, chai lọ, lư hương, tượng đồng… có niên đại từ thế kỷ XVIII, XIX, hơn 150 tác phẩm nghệ thuật tranh lụa, sơn dầu, sơn mài của nhiều cố họa sĩ nổi tiếng như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Lê Phố, Mai Trung Thứ... và khoảng 50 đồ vật chạm khảm.

Tấm kim bài bằng vàng thời vua Duy Tân (1907 - 1916). Ảnh: TTXVN

Nhiều cổ vật quý triều Nguyễn như huân chương, huy chương, phù hiệu, đồng tiền, chén vàng… của vua Minh Mạng, Duy Tân, Khải Định và Bảo Đại cũng được đưa ra đấu giá lần này, trong đó đặc biệt có chiếc Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng và chiếc bát vàng thời vua Khải Định mang giá trị lịch sử cao.

Phiên bán đấu giá bát vàng thời vua Khải Định. Ảnh: Thu Hà/TTXVN

Chiếc bát vàng quí hiếm thời vua Khải Định (1916 - 1925). Ảnh: TTXVN

Trong phiên đấu giá, chiếc bát vàng quý hiếm thời vua Khải Định (1916 - 1925), được chạm nổi những con rồng vờn ngọc thiêng với dấu "Khải Định Niên Chế" khắc dưới đế bát, đã được mua lại với giá 680.000 euro, mức giá cao nhất trong phiên đấu giá lần này. Tấm kim bài bằng vàng thời vua Duy Tân (1907 - 1916), hình chữ nhật, hai mặt có trang trí chạm khắc hình rồng và cá chép vượt vũ môn, ở giữa khắc dòng chữ Hán Nôm có nghĩa "Duy Tân ân tặng" và "Toàn quyền phủ quản lý", cũng được trả giá 70.000 euro.

Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng được hãng Millon dự kiến đưa ra đấu giá ngày 10/11/2022. Ảnh: TTXVN

Riêng chiếc Kim ấn bằng vàng, nặng 10kg, đúc năm 1823 dưới triều vua Minh Mạng (1820 - 1841), biểu tượng cho quyền lực tối cao của Thiên hoàng trong chế độ quân chủ của nhà nước phong kiến Việt Nam, có giá chào bán ban đầu khoảng 2-3 triệu euro. Tuy nhiên, "do sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam đối với bảo vật này nên ngày đấu giá sẽ dời đến 12 giờ trưa ngày 10/11", theo thông báo từ đại diện hãng đấu giá Millon.

Được biết trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã làm việc với các bên liên quan đến việc bán đấu giá Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng. Đại diện Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam, hậu duệ của các vua chúa nhà Nguyễn, cũng đã có văn bản gửi hãng đấu giá Millon, với mong muốn yêu cầu hủy bỏ cuộc đấu giá hai cổ vật là Kim ấn triều Nguyễn và bát vàng của vua Khải Định.

Theo các nhà khảo cổ, trong suốt 143 năm của nhà Nguyễn (1802-1945), có khoảng hơn 100 ấn tín đã được tạo ra. Chúng được làm bằng vàng, ngọc, ngà, bạc và đồng… thường do các thành viên hoàng gia và quan chức cao cấp sử dụng. Dưới thời vua Minh Mạng, 15 ấn ngọc và vàng đã được chế tác, trong đó Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" được bán đấu giá dịp này là loại hiếm có và quan trọng bậc nhất, chỉ dùng cho các sắc phong và văn bản quan trọng của triều đình.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án
Khai mạc trưng bày “Từ Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”

Đánh dấu hành trình 100 năm thành lập Musée Khải Định - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (24/8/1923 - 24/8/2023), chiều 24/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức triển lãm, trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế các báu vật của hoàng đế Khải Định - người có công “khai sinh” ra bảo tàng. ; tham dự có Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ.

Khai mạc trưng bày “Từ Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”
Trao tặng cổ vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Trong khuôn khổ các hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm Musée Khải Định – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, sáng 24/8, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế tiếp nhận cổ vật do ông Đặng Văn Luyện - đại diện cho gia đình hậu duệ của vua Hàm Nghi trao tặng.

Trao tặng cổ vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế
Chia sẻ niềm đam mê cổ vật trực tuyến

Tìm tới cổ vật không chỉ là một thú chơi, những người trẻ còn thông qua đó để hiểu hơn giá trị văn hóa lịch sử. Những món cổ vật với chất liệu, kỹ thuật chế tác khác nhau trải qua hàng trăm, nghìn năm “hớp hồn” những người trẻ như một cuộc du hành tìm về xa xưa.

Chia sẻ niềm đam mê cổ vật trực tuyến

TIN MỚI

Return to top