Thế giới

Hơn 300 người tại Iran tử vong vì uống methanol phòng chống Covid-19

ClockChủ Nhật, 29/03/2020 15:07
Hơn 300 người tại Iran đã tử vong do uống methanol sau khi đọc những thông tin thất thiệt cho rằng, rượu có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2.

Phát hiện 'hành lang dịch COVID-19' ở Bắc bán cầu

Nhân viên y tế dọn giường bệnh chuẩn bị đón bệnh nhân COVID-19 tại Tehran. Ảnh: AFP.

Một cậu bé 5 tuổi tại Iran đã bị mù sau khi được bố mẹ cho uống methanol vì tin rằng loại chất này có thể giúp con mình phòng chống Covid-19. Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đau lòng xảy ra tại Iran thời gian qua.

Những thông tin giả cho rằng rượu có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 xuất hiện từ một bài báo được đăng tải hồi đầu tháng 2 khi trích dẫn lời của một giảng viên người Anh, mà bài báo cho là đã tự chữa khỏi Covid-19 bằng rượu whisky và mật ong. Theo tạp chí Globe and Mail của Canada, dù không có chứng minh khoa học, song thông tin này đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người và làm hơn 1.000 người khác bị ngộ độc.

Uống rượu là hành vi bị nghiêm cấm ở Iran, trừ những người thuộc nhóm tôn giáo thiểu số ngoài đạo Hồi. Do đó, nhiều người đã tìm mua rượu lậu chứa methanol để uống và bị ngộ độc. Giáo sư về chống độc Erik Hovda tại Oslo cảnh báo, với cậu bé 5 tuổi bị mù ở trên thì cậu chỉ uống vài ml, song nếm từ 800 đến 1.500 ml thì methanol sẽ gây chết người.

Tại Iran, đại dịch Covid-19 đã làm hơn 2.300 người chết trên tổng số 30.000 người nhiễm bệnh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top