ClockThứ Hai, 31/08/2020 06:39

Hơn 32.000 lao động duy trì sản xuất tại các khu công nghiệp

TTH - Đến thời điểm này, tại các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), hơn 32 ngàn lao động vẫn duy trì sản xuất và thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có 2.400 lao động nghỉ việc tạm thời do các DN bố trí nghỉ phép, giãn ca và lao động từ các vùng dịch như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị.

120 cán bộ công nhân viên, lao động ngành điện tham gia hiến máu tình nguyệnTăng chất lượng nhân lực lao động nông nghiệpThị trường lao động sau “ngủ đông”

Đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc

Trang bị khu cách ly cho khách hàng

Những ngày này, cổng nhà máy Công ty TNHH Baoteel Can Making Huế chuyên sản xuất các loại lon, nắp lon tại KCN Phú Bài, luôn có 6 nhân viên bảo vệ luân phiên trực 24/24.

Đội bảo vệ của nhà máy (được trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch) túc trực kiểm tra cán bộ, công nhân lao động và khách hàng đến giao dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn, kê khai y tế. Các phương tiện ô tô vào nhà máy cung cấp và nhận hàng đều được khử khuẩn, lưu thông tin cá nhân. Nhà máy đồng thời trang bị khu cách ly, khu ăn uống riêng cho khách hàng.

Theo quản lý công ty Mai Minh Tuấn, là DN 100% vốn nước ngoài với đội ngũ lãnh đạo, nhân viên kỹ thuật đến từ nhiều nước trên thế giới nên công tác phòng, chống dịch được đơn vị triển khai ngay từ đầu tháng 2/2020, khi dịch COVID-19 xuất hiện.

Để đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch tại nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp, tại khu vực nhà ăn cũng được thực hiện đúng theo quy định, công nhân được giãn cách khi ăn trưa, mỗi bàn bố trí 2 người, ngồi đối lưng, thức ăn cũng được đựng trong sản phẩm sử dụng một lần để tránh dịch bệnh. Tại nhà máy, công nhân lao động phải tuân thủ nghiêm túc phòng chống dịch, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc.

Tại Công ty Scavi Huế, sau khi tỉnh Quảng Trị có trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, công ty đã thống kê số lượng lao động tại địa phương này đang làm việc tại nhà máy để lên phương án phòng dịch. Với 670 lao động đến từ Quảng Trị, trong đó trên 400 lao động thuê nhà trọ tại huyện Phong Điền trước đó 14 ngày nên vẫn tiếp tục làm việc; 300 lao động thường trú tại Quảng Trị được DN cho nghỉ việc nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhà máy may của Công ty CP Dệt may Phú Hòa An ở KCN Phú Bài thực hiện việc giãn cách tại nơi làm việc

Kiểm tra thực hiện Bộ tiêu chí

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại các địa phương trong nước vào cuối tháng 7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID- 19 Phan Ngọc Thọ có Quyết định số 127/QĐ-BCĐ về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế, Ban Quản lý KKT, CN tỉnh thành lập tổ kiểm tra liên ngành, ban hành quy trình đánh giá đối với Bộ tiêu chí theo thẩm quyền quy định.

Bộ tiêu chí đánh giá có 10 tiêu chí và tổng thang điểm tối đa là 100 điểm (an toàn cao nhất), bao gồm: tiêu chí người lao động (NLĐ) được đo thân nhiệt, rửa tay, sát khuẩn trước khi vào phân xưởng; nhân viên, NLĐ đeo khẩu trang trong lúc làm việc; có xây dựng phương án phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, thành lập ban chỉ đạo của công ty và thực hiện đúng các nội dung của phương án đã được duyệt; tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng, nhân viên thường xuyên thực hiện biện pháp phòng chống dịch, bố trí trang thiết bị y tế và nhân lực chuyên trách về phòng chống dịch.

Trường hợp nếu tổng điểm đạt từ 80 điểm trở lên thì đơn vị đó đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng chống dịch COVID-19, được hoạt động. Từ 50 điểm đến dưới 80 điểm: đơn vị tương đối đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng chống dịch COVID-19, được hoạt động nhưng phải thực hiện khắc phục ngay các tiêu chí không đạt trong vòng 1 tuần kể từ khi có kết quả đánh giá kiểm tra định kỳ. Dưới 50 điểm: đơn vị không đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng chống dịch COVID-19, đơn vị tạm dừng hoạt động; đồng thời, khắc phục ngay các tiêu chí theo hướng dẫn để được hoạt động trở lại.

Theo Phó Trưởng ban Ban Quản lý KKT, CN tỉnh Nguyễn Văn Sơn, từ đầu tháng 8/2020 đến nay, Ban đã thành lập 4 đoàn công tác tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhà máy tại các KKT, KCN trên địa bàn về việc thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra, đa số các cơ sở, DN đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID- 19 tại nơi làm việc, nhà ăn, xe đưa đón CBCNV, đồng thời đảm bảo các tiêu chí với mức điểm 80 điểm trở lên.

Trong số các cơ sở kiểm tra, chỉ có 3 cơ sở đạt mức điểm dưới 80 (75 điểm), không đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng chống dịch COVID-19 nên phải tạm dừng hoạt động; Ban đề nghị khắc phục ngay các tiêu chí theo hướng dẫn để được hoạt động trở lại. Ban vẫn đang tiếp tục kiểm tra và tái kiểm tra các cơ sở chưa đạt các yêu cầu trong Bộ tiêu chí nhằm ngăn chặn kịp thời và không để dịch COVID- 19 lây lan trong các cơ sở sản xuất.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top