Thế giới

Hơn 40 triệu người trên thế giới là nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại

ClockThứ Tư, 20/09/2017 06:56
TTH.VN - Theo một nghiên cứu của LHQ, có hơn 40 triệu người trên toàn thế giới là nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại trong năm 2016, cho thấy quy mô thực sự của những hành vi đã ảnh hưởng đến sự bất bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái.

Phụ nữ là nạn nhân chính của chế độ nô lệ hiện đại. Ảnh: UN

Ước tính toàn cầu về "Chế độ nô lệ hiện đại: Lao động cưỡng bức và kết hôn cưỡng bức" cho thấy trong số các nạn nhân có khoảng 25 triệu người bị cưỡng bức lao động, và 15 triệu người đã phải kết hôn không tự nguyện.

Trong tổng số đó, gần 29 triệu người, tương đương 71%, là phụ nữ và trẻ em gái. Phụ nữ đại diện cho 99%  nạn nhân của lao động cưỡng bức trong ngành mại dâm và chiếm 84% trong các cuộc hôn nhân cưỡng bức.

Theo một nghiên cứu riêng của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ước tính toàn cầu về "Lao động trẻ em: Kết quả và xu hướng giai đoạn 2012-2016" xác nhận rằng có khoảng 152 triệu trẻ em, từ 5 đến 17 tuổi, là đối tượng của lao động trẻ em.

Lao động trẻ em vẫn tập trung chủ yếu trong ngành nông nghiệp, ở mức 70,9%. Gần 1/5 lao động trẻ em, chiếm 17,1%, làm việc trong ngành dịch vụ, trong khi 11,9%  lao động trẻ em làm việc trong ngành công nghiệp.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói: "Thế giới sẽ không có khả năng đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững trừ khi chúng ta tăng cường nỗ lực để chống lại tình trạng này", đồng thời cũng nhấn mạnh, "những ước tính toàn cầu mới này có thể giúp hình thành và phát triển các biện pháp can thiệp để ngăn chặn cả lao động cưỡng bức và lao động trẻ em".

Nghiên cứu này do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Walk Free Foundation đồng tổ chức với sự hợp tác của Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hiệp quốc (IOM).

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững

Trong bài phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng LHQ hôm qua (18/9) tại New York, Mỹ, Tổng thư ký LHQ António Guterres khẳng định giờ là lúc phải thực hiện một kế hoạch toàn cầu nhằm cứu nguy cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) vốn đang chệch hướng, khi thời hạn mục tiêu năm 2030 đã đi được nửa chặng đường.

Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững
Return to top