ClockThứ Sáu, 02/06/2017 08:16
KỲ THI LỚP 10 NĂM HỌC 2017-2018:

Hơn 5.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên

TTH - Hôm nay (2/6), hơn 5.000 thí sinh đến từ các trường THCS của TP. Huế, Phú Vang và Hương Thuỷ sẽ bước vào ngày thi thứ nhất kỳ thi tuyển sinh vào các trường THPT "top" của Thừa Thiên Huế.

Trường THPT chuyên Quốc Học luôn là "địa chỉ đỏ" về chất lượng tuyển sinh. Ảnh: Võ Nhân

Với mục tiêu chọn học sinh (HS) ưu tú tạo nguồn HS giỏi cho các cuộc tranh tài cấp quốc gia và quốc tế, kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Quốc Học năm nay hướng đến thu hút nhân tài không chỉ trong tỉnh mà cả toàn quốc. Theo đó, đề thi khối chuyên sẽ có sự phân loại rất lớn để tìm ra 420 HS thật sự xuất sắc để bồi dưỡng, từ đó lọc ra những nhân tài thực sự tham gia các đội tuyển HS giỏi của tỉnh tranh tài trên các đấu trường cấp quốc gia và quốc tế. Ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho rằng, kỳ thi tuyển đầu vào hiện rất chặt chẽ. “Đây là cơ sở để “bó đũa chọn cột cờ”, góp phần căn bản giúp trường chọn ra những HS tiêu biểu của từng môn. Chúng tôi rất tin tưởng vào chất lượng kỳ thi cũng như quy mô tuyển chọn. Hy vọng năm học tới không chỉ có HS Thừa Thiên Huế mà còn chọn được những nhân tài thực sự ở các tỉnh, thành trong cả nước thông qua thi tuyển lần này”, ông Tuấn nói.

Với các trường "top" đầu của TP. Huế như Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, cuộc chạy đua vào trường thông qua kỳ thi hầu như dành cho những HS tự tin vào sức học nên kỳ thi này không kém phần cam go khi tỷ lệ chọi khá cao. Trường THPT Hai Bà Trưng số thí sinh đăng ký là 1.100 để chọn ra 588 em vào trường; Trường THPT Nguyễn Huế tỷ lệ chọi là 588/1.083.

Năm nay Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của phụ huynh và HS khi tỷ lệ đăng ký khá cao và ổn định từ lần đăng ký hồ sơ đầu tiên đến khi “chốt hạ”. Riêng Cao Thắng, đơn vị thứ 4 của Huế tổ chức thi năm nay, số thí sinh đăng ký cũng khá tốt dù năm ngoái Cao Thắng không thi, cho thấy năm vừa qua thầy và trò ở đây đã cố công xây dựng thành tích. Thật ra, với vị trí ở trung tâm thành phố, CSVC khá ổn, nhà trường lại đang thực hiện hàng loạt chính sách kích cầu chất lượng, đồng thời đây là địa chỉ đã của nhiều giải thưởng lớn về NCKH trong giới HS, trong đó có Trần Quang Hưng (2012- 2015) được chuyển thẳng vào đại học… cho thấy thí sinh khi đăng ký vào trường đã có sự nhận diện ngôi trường mình học và nuôi ước mơ bằng sự trau dồi kiến thức để đối đầu kỳ thi.

Ở tuyến huyện, thị, THPT Thuận An (Phú Vang) tiếp tục đứng trong danh sách những trường tuyển đầu vào thông qua thi tuyển. Nhưng, như thầy Đinh Kiền, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Một số học sinh đăng ký vào trườngdo “sợ” không đọ nổi với các bạn giỏi ở Trường THPT Phan Đăng Lưu và một phần do trường Thuận An có vị trí khá thuận lợi. Nhiều học sinh khác chọn Thuận An vì những năm gần đây ngôi trường non trẻ này đang ngày càng trưởng thành về chất lượng giáo dục. Nhiều HS Phú Đa gần Trường Nguyễn Sinh Cung, học sinh Phú Thuận, Phú Diên gần trường Vinh Xuân nhưng vẫn lựa chọn Thuận An và chấp nhận trải qua kỳ thi đầu vào cho thấy, HS Phú Vang có rất nhiều em mong muốn và "dám" thử sức học thông qua cuộc thi. Cũng vậy, ở Hương Thuỷ, Trường THPT Phú Bài cũng là một đơn vị được nhiều HS THCS Hương Thuỷ chọn khi trường là điểm sáng về chất lượng đại trà, đồng thời về hoạt động ngoại khóa, trường có những thành tích cao gắn với tên tuổi thầy và trò như trò Lê Ngô Duy Phong, thầy Hoàng Minh trong sân chơi NCKH…

Hôm nay, các thí sinh thi hai môn chính là văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều). Đề thi năm nay được vận hành theo đúng nguyên tắc, là tập hợp đề của những giáo viên có uy tín thông qua ngân hàng đề do Sở GD & ĐT xây dựng. Hướng về yếu tố phân loại mức độ đại trà để chọn thí sinh vào các trường nên đề không quá khó. Tuy nhiên, cùng với môn ngoại ngữ sẽ thi vào ngày mai, hai bài thi hôm nay sẽ loại gần 1.600 thí sinh ra khỏi các trường này. Các em không đủ điểm vào nhóm trường trên sẽ còn cơ hội vào các trường công lập như Bùi Thị Xuân, Đặng Trần Côn, Gia Hội trước khi vào các Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoặc học các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố và các huyện, thị…

Ngày mai, 100% thí sinh thi tiếp môn ngoại ngữ buổi sáng, các em thi phổ thông kết thúc kỳ thi. Buổi chiều thí sinh thi chuyên ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật) sẽ thi nói. Sáng 4/6, thí sinh chuyên thi theo môn đăng ký. Các em phải qua bài thi có tính phân loại cao để chọn ra 420 em ưu tú nhất vào các lớp chuyên với nhiều chính sách đãi ngộ cao của tỉnh dành cho nhân tài.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top