ClockThứ Hai, 11/04/2016 10:24

Hơn 5,2 tấn Salbutamol được nhập về Việt Nam trong năm 2015

Mặc dù phát hiện 6 cơ sở y tế bán ra Salbutamol không đúng đối tượng nhưng phía Công an cho biết, chưa có cơ sở tài liệu chứng minh số lượng Salbutamol này được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi. Đến nay chưa có trường hợp nào bị khởi tố, xử lý hình sự.

Sabutamol là kháng sinh được sử dụng để chữa hen phế quản cho người, không thể thiếu trong ngành y tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Salbutamol còn được người chăn nuôi trộn vào thức ăn để tạo nạc. Người tiêu dùng ăn phải thịt này sẽ có nguy cơ bị ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cụ thể, Salbutamol tác động vào hệ cơ, hệ mạch, gây run cơ, co cơ, suy tim, suy hóa hô hấp, phù phổi và có thể khiến phụ nữ bị sảy thai. Những người có tiền sử về bệnh tim mạch, nếu sử dụng nhiều thực phẩm có chứa chất tạo nạc, có khả năng tử vong.

Câu hỏi đặt ra là người chăn nuôi đã mua Salbutamol ở đâu? Lượng Salbutamol tồn tại trên thị trường có nhiều không khi các đợt thanh tra, kiểm tra thời gian gần đây liên tục phát hiện ra chất này được sử dụng nhằm "vỗ mông", "nở đùi" cho lợn?

Lượng Salbutamol nhập về tăng vọt trong năm 2015 nhưng được cho biết không có cơ sở để kết luận là đã bị tuồn ra cho các chủ chăn nuôi

Theo thông tin vừa được Bộ Y tế cung cấp cho Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong năm 2014, có tổng cộng 3.876 kg Salbutamol đã được nhập khẩu trên thực tế. Con số này trong năm 2015 tăng lên tới 5.215 kg.

Hiện nay có 150 công ty có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất nhập khẩu và 153 công ty sản xuất có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu nói chung, trong đó có Salbutamol. Tuy nhiên, theo khẳng định của Bộ Y tế, trong 2 năm (2014-2015) chỉ có 20 công ty đề nghị cấp phép nhập khẩu Salbutamol.

Bộ Y tế cũng cho biết thêm, theo các quy định hiện hành, trong nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc, trường hợp thuốc thành phẩm chứa Salbutamol đã có số đăng ký, nguyên liệu Salbutamol được công bố thì doanh nghiệp được nhập khẩu theo nhu cầu, không bị hạn chế về số lượng, trị giá, không phải xin giấy phép nhập khẩu.

Còn trong trường hợp nguyên liệu Salbutamol được cấp giấy phép nhập khẩu thì doanh nghiệp được nhập khẩu theo số lượng mà doanh nghiệp đề nghị tại đơn hàng trong giấy phép nhập khẩu được duyệt.

Cuối năm 2015, sau khi nhận được thông tin về việc Salbutamol dùng làm thuốc có khả năng bị lạm dụng, sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi gia súc, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc, các Sở Y tế, Tổng cục Hải quan tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol.

Đồng thời, trong tháng 12/2015, qua việc phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an (C49), Bộ Y tế đã kiểm tra 6 cơ sở và quá trình kiểm tra phát hiện có vi phạm trong việc bán nguyên liệu Salbutamol cho các cơ sở không kinh doanh dược. Chế tài xử phạt cao nhất được đưa ra đó là đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu thuốc và đăng ký thuốc.

Có 3 trường hợp bị chyển về C49 để điều tra, giải quyết. Tuy nhiên, 2 trong số 3 đơn vị này được phía Công an cho biết chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự về hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cũng khẳng định, chưa có cơ sở tài liệu chứng minh số lượng Salbutamol do các công ty trên bán không đúng quy định được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi (!).

Trong khi đó, mức phạt hành chính theo Nghị định 176 của Chính phủ ban hành ngày 14/11/2013 đối với các cơ sở bán buôn nguyên liệu làm thuốc, thuốc thành phẩm, vắc xin, sinh phẩm y tế cho cơ sở không có chức năng kinh doanh thuốc chỉ là phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng

Trước diễn biến phức tạp trên, theo đề nghị của Bộ Y tế, Quốc hội đã thông qua việc đưa nguyên liệu Salbutamol trong ngành nông nghiệp vào khái niệm "thuốc phải kiểm soát đặc biệt". Đồng thời, Luật dược sửa đổi cũng cấm kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc không đúng mục đích hoặc cung cấp không đúng đối tượng cho phép.

Được biết, để tăng tính răn đe, Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016 có quy định, các hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi sẽ được xếp vào khung xử lý hình sự thay vì hành chính như trước. Các hành vi dùng chất cấm, ngay cả khi chưa xác định được hậu quả nghiêm trọng, sẽ bị phạt tù từ 1-5 năm. Nếu có tình tiết tăng nặng, hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi có thể xử phạt tù lên đến 20 năm.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top