ClockChủ Nhật, 04/04/2021 09:21

Hơn 500 triệu tài khoản Facebook bị rao bán thông tin

Hacker rao bán dữ liệu của hơn 533 triệu tài khoản Facebook, bao gồm số điện thoại và một số thông tin cá nhân.

Tin nhắn riêng tư của 81.000 tài khoản Facebook bị rao bán1 tỉ người có nguy cơ bị lộ nội dung chat trên Facebook Messager

Các dữ liệu này được chia sẻ bởi thành viên "nickname" TomLiner, trên một diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker. Theo công bố trong bài rao bán, người này sở hữu các bản ghi dữ liệu của hơn 533 triệu người dùng Facebook, đến từ 106 quốc gia khác nhau. Có khoảng 32 triệu tài khoản đến từ Mỹ, gần 29 triệu tài khoản Ả Rập Xê-út, 20 triệu tài khoản từ Pháp...

Các bản ghi này chứa ID Facebook, số điện thoại, tên đầy đủ, địa điểm, ngày sinh, tiểu sử một số có cả địa chỉ email. Trang Business Insider thử xem xét một số mẫu dữ liệu trong các bản ghi trên và cho biết các thông tin này trùng khớp và chính xác với những người dùng Facebook được nêu.

Hacker rao bán dữ liệu từ 533 triệu tài khoản Facebook

Theo Alon Gal, Giám đốc công nghệ của công ty an ninh mạng Hudson Rock và cũng là người đầu tiên phát hiện ra khối dữ liệu trên, thông tin bị rò rỉ có thể bị lợi dụng để mạo danh hoặc lừa đảo. Đặc biệt với lượng dữ liệu rất lớn như trên, kẻ xấu có thể tiến hành nhiều chiêu trò để tấn công người dùng. Hồi tháng 1 năm nay, chính Gal cũng từng lên tiếng về vụ việc này, khi hacker khai thác lỗ hổng của Facebook và có được thông tin của 533 triệu người dùng nói trên. Tuy nhiên thời điểm đó, kẻ xấu chỉ bán số điện thoại của hơn 500 triệu người dùng.

Facebook hiện chưa bình luận gì về việc này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật, khi các dữ liệu này được đăng lên Internet, Facebook cũng khó có thể ngăn chặn, ngoại trừ việc thông báo để những người dùng bị lộ thông tin kịp thời phòng tránh. Trang 9to5Mac đánh giá đây là vụ rò rỉ tồi tệ nhất mà Facebook từng dính phải.

Thực tế, các vụ việc rò rỉ dữ liệu này đã diễn ra từ lâu, nhưng với quy mô nhỏ nên ít được quan tâm.

Việt Nam không nằm trong danh sách rò rỉ lần này. Tuy nhiên trước đó, thông tin tài khoản của hàng triệu người dùng Facebook tại Việt Nam cũng từng bị rao bán hay chia sẻ miễn phí. Tháng 3/2020, những kẻ buôn bán dữ liệu trên diễn đàn nói trên cũng từng rao bán dữ liệu được cho là của 41 triệu người dùng Facebook Việt Nam, với các thông tin về số điện thoại, tên đầy đủ, địa điểm, ngày sinh. Đại diện của Facebook tại Việt Nam cho biết "đó có thể là những thông tin có được từ trước khi Facebook thực hiện những thay đổi trong vài năm qua để bảo vệ thông tin của người dùng".

Giữa tháng 12/2020, vụ việc tương tự cũng tái diễn, với khoảng một triệu tài khoản được chia sẻ miễn phí.

Theo các chuyên gia bảo mật đến từ nhóm WhiteHat của Việt Nam, việc lộ thông tin như thế này có thể khiến người dùng gặp rắc rối với tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo. Nguy hiểm hơn, những kẻ lừa đảo hay tội phạm mạng có thể sử dụng chúng để đe dọa tống tiền, lừa đảo.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Án phạt nặng cho hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền

Ngày 23/6, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với Lê Thanh Phụng (SN 2003) và Hồ Xuân Quốc Việt (SN 1997, cùng trú tại phường 3, TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Án phạt nặng cho hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top