ClockThứ Tư, 09/07/2014 13:36

Hơn 82% thí sinh có mặt trong buổi thi đầu tiên đợt 2

TTH.VN - 2 thí sinh bị khiển trách, 2 thí sinh bị cảnh cáo

31.050 là số thí sinh (TS) đến dự thi trong buổi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 vào Đại học Huế, đạt tỉ lệ trên 82% so với hồ sơ đăng ký (37.759) (số liệu này chưa tính khối năng khiếu - H với 301 TS). Đây là tỷ lệ cao hơn hẳn so với tỉ lệ TS đến làm thủ tục trong ngày tập trung vào sáng 8/7 (80.3%). 

Thí sinh nộp bài thi tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng

Thời tiết tiếp tục không ủng hộ thí sinh (TS) thi tại Huế trong đợt thi thứ 2 bởi cái nắng gắt ngay từ đầu giờ sáng. Cùng với nhiệt độ ngoài trời nóng là tâm lý đầy lo lắng và căng thẳng của người nhà bên ngoài các trường thi.

Người nhà thí sinh nóng lòng chờ đợi thí sinh trong cái nắng gay gắt

Tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng, suốt thời gian làm bài tự luận môn địa khối C dài tới 180’, rất đông phụ huynh vẫn kiên nhẫn đứng chờ con đến khi hết giờ làm. Ngồi bệt xuống vỉa hè với vẻ mặt khắc khổ, ông Hoàng Thanh Hùng, ba của TS Hoàng Thị Ngân, quê ở Quảng Bình nói: “Hai vợ chồng tôi làm nông, nhà nghèo nhưng vẫn cố gắng hết sức để con thi vào đại học. Có cái bằng hy vọng mới đổi đời được chứ làm nông vất vả quá! Cháu chỉ thi mỗi khối C nên tôi rất lo. Tối hôm qua cháu thức học tới 12h còn tôi trằn trọc mãi tới 2h sáng mới ngủ!”. Khoảng 9h45’- còn nửa tiếng nữa mới hết giờ làm bài nhưng tại điểm thi này đã có nhiều TS đã bước ra khỏi trường thi với vẻ mặt khá vui. TS Thanh Trúc, quê ở Kom Tum, thi ngành Sư phạm tiểu học, Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế cho biết: “Em thấy đề khá dễ, chỉ mất khoảng 2/3 thời gian là có thể làm xong. Em nghĩ mình phải được trên 8 điểm”. Đề dễ hơn năm ngoái, bám sát chương trình học, ra theo lối đề mở và vừa sức với học sinh cũng là nhận xét của nhiều TS sau khi thi môn địa, nhiều TS được hỏi cho biết làm được hết nhưng chắc chắn đúng thì được 70-80%. 

 

Những thí sinh ra về sớm trước khi hết giờ làm bài tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng

Đặc biệt cũng như dự đoán của nhiều TS, đề năm nay đã ra câu hỏi mở về Hoàng Sa, Trường Sa. “Đề có câu hỏi là việc khai thác của ngư dân ở Hoàng Sa, Trường Sa có ý nghĩa gì với an ninh quốc phòng của Việt Nam? Đúng như dự đoán của em là sẽ có câu hỏi về biển đông vì tình hình biển đông đang căng thẳng. Em thường theo dõi tình hình thời sự nên câu hỏi này không khó trả lời”, Diễm Phương thi tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng tự tin. Tuy nhiên cũng có TS học yếu và học “tủ” lại cho rằng đề khó hơn năm ngoái. “Em chỉ làm được dưới 50%, đề khó và không trúng tủ như em học nên không làm được mấy”, Kim Huệ, quê ở Quảng Bình lắc đầu nói. Nguyễn Thị Thanh, thi vào ngành Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Huế thì bảo: “Đề khó hơn năm trước, em chỉ làm được chừng 4 điểm. Em thi một khối nên tâm lý rất căng thẳng. Môn thi đầu tiên lại không suôn sẻ lắm, làm không được, ngồi lâu càng sốt ruột nên em ra sớm!”.

Thí sinh ra về sau khi thi môn địa

Ở khối B, đa phần các TS làm môn toán đều nhận xét đề có tính phân hóa cao, với học sinh có học lực trung bình có thể làm từ 5 - 7 điểm. Các TS được hỏi đều khẳng định làm được khoảng 6 câu với mức độ chắn chắc trên 5 điểm. Ra sớm nhất, TS Nguyễn Thành Vinh, quê ở Quảng Bình cho hay: “Ban đầu vô thi em lo lắm, nhưng khi nhận đề thi thì đỡ run hơn vì thấy đề không quá khó. Em làm được hơn 60%, 3 câu cuối khó quá nên em nộp bài ra sớm, cũng thoải mái vì thấy mình làm được”. Nhiều TS học không giỏi môn toán cũng đánh giá đề thi ở mức độ vừa tầm với học sinh. Hồng Nhi, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng khẳng định: “Trong ba môn khối B thì môn toán em học tệ nhất. Nhưng đề năm nay ai cũng có thể làm được 6 câu. Em nghĩ là khả năng mình được 6,5 điểm”. Theo các TS, khó nhất ở đề toán khối B năm nay là 3 câu: giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất và câu hình học. Đây là những câu bài tập phức tạp đòi hỏi TS phải tư duy nhiều, dành cho những người có học lực giỏi. “Đề năm nay hay, chia ra nhiều cấp độ học lực. Học sinh trung bình và khá thì làm được 6 câu đầu, 3 câu sau dành cho học sinh thật giỏi. Cái khó ở 3 câu đó là số lẻ, có độ chuyên sâu cần động não nhiều”, Nguyễn Hoàng Nhật, thi vào ngành Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm - ĐH Huế cho biết.

Nụ cười tươi của của một thí sinh khi làm được bài

Cùng chung suy nghĩ với các TS khối B, các TS khối D cũng nhận định đề dễ hơn năm ngoái nhưng tính phân hóa thể hiện rõ rệt. Sau 2/3 giờ thi, nhiều TS bắt đầu ra về vì không làm được các bài tập ở các câu hỏi khó, dù vậy những TS này đều đánh giá đề không quá khó. TS Thủy Tiên, thi vào ngành Ngôn ngữ Pháp, Trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Huế cho rằng: “Với đề này hầu hết đều làm được trên 5 điểm. Đề không khó nhưng cũng không dễ. Ai giỏi thì làm được cao, trung bình thì tầm 5-6 điểm”.

Một người cha lo lắng khi đã hết giờ làm bài nhưng chưa thấy con ra. Ảnh: Ngọc Hà

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế năm 2014 về tình hình tại các điểm thi trong buổi sáng, có 2 TS bị khiển trách do nhìn bài bạn và 2 TS bị cảnh cáo do trao đổi giấy nháp, không có TS nào bị đình chỉ thi.

Chiều nay các TS khối B sẽ thi môn sinh, khối C thi môn sử và khối D sẽ thi môn ngoại ngữ. 

Ngọc Hà - Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top