Thế giới

Hơn 900 triệu lao động trên thế giới có công việc không phù hợp với trình độ học vấn

ClockThứ Hai, 28/09/2020 21:34
TTH - Theo thông tin đăng tải trên trang của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hơn 935 triệu người lao động trên thế giới có công việc không phù hợp với trình độ học vấn của họ. Cụ thể, trong đó bao gồm 72%, tương đương 677 triệu người được giáo dục ít hơn so với yêu cầu công việc của mình. Cùng lúc, 28% còn lại – tức 258 triệu người lại được đào tạo quá mức. Trên đây chỉ là số liệu khảo sát từ 114 quốc gia. Điều này có nghĩa con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Thế giới hậu COVID-19: Tương lai không chắc chắn đối với người lao động di cưMỹ gia hạn biện pháp bảo vệ người lao động bị ảnh hưởng do vụ 11/9

Tình trạng lao động có việc làm không phù hợp với trình độ tri thức phổ biến ở nhiều quốc gia.  Ảnh minh họa: Reuters/Saigondautu.vn

Vấn đề hiện nay được đặt ra là trình độ yêu cầu trong một công việc không phải lúc nào cũng phù hợp với trình độ học vấn của người lao động. Thông thường, người lao động hoặc sẽ được đào tạo quá mức, hoặc không được đào tạo đủ để đáp ứng yêu cầu công việc.

ILOSTAT – tài liệu tham khảo toàn cầu về số liệu thống kê lao động quốc tế hiện đang nắm giữ dữ liệu về sự không phù hợp giữa trình độ học vấn của người lao động và trình độ học vấn dự kiến cần thiết cho từng công việc khảo sát tại 114 quốc gia ở mọi khu vực, với nhiều mức thu nhập khác nhau. 46% trong tổng số các quốc gia đều chứng kiến tình trạng ½ số lao động đang có công việc không phù hợp với trình độ học vấn.

So với những nơi khác, giáo dục không đầy đủ và thiếu chất lượng phổ biến và nghiêm trọng hơn tại các nước thu nhập thấp, trong khi giáo dục quá mức lại thường dễ gặp hơn ở các nước thu nhập cao.

Thiếu giáo dục và giáo dục quá mức cùng tồn tại. Điều này có nghĩa rằng ở tất cả các quốc gia đều tồn tại song song những lao động thiếu trình độ và cả những lao động được đào tạo quá mức so với yêu cầu cần thiết cho việc làm. Tuy nhiên, 74% trong số các quốc gia được khảo sát lại có tỷ lệ lao động thiếu trình độ nhiều hơn những người được đào tạo quá mức.

Trong một diễn biến khác, khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc phù hợp với trình độ là mối quan tâm của cả hai giới. Dường như không có sự phân biệt giới tính nào quá rõ ràng trên thế giới, nam hay nữ sẽ là đối tượng chịu cảnh làm việc không phù hợp với trình độ phổ biến hơn. Tuy nhiên, ở các nước thu nhập thấp, sự không phù hợp về trình độ học vấn ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Nói tóm lại, ở các nước có thu nhập thấp, việc làm tập trung vào những ngành nghề có kỹ năng thấp hơn và người lao động cũng có khả năng sẽ chỉ được đào tạo ít hơn so với yêu cầu việc làm. Ngược lại, ở các nước có thu nhập cao, việc làm lại tập trung nhiều hơn vào những ngành nghề đòi hỏi tri thức. Vì vậy, số lao động đào tạo kém ở các nước này cũng ít phổ biến hơn. Ngay cả những nước có thu nhập cao, hầu hết người lao động làm công việc đòi hỏi ít kỹ năng lại nhận được sự đào tạo quá mức.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ ILOSTAT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top