ClockThứ Tư, 11/10/2017 14:12

Hồng Hạ: Cụ thể nghị quyết của Đảng về chuyển dịch kinh tế

TTH - Triển khai đồng bộ các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng ban, ngành, chi bộ để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Đảng ủy xã Hồng Hạ (A Lưới) đã lãnh đạo đưa nền kinh tế phát triển đúng hướng, khai thác được các thế mạnh của địa phương.

Tham quan điểm du lịch Homestay ở Hồng Hạ

Phát huy lợi thế

Là địa phương có nhiều lợi thế về vùng sinh thái và văn hoá, lịch sử…, trong nghị quyết của Đảng uỷ về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Hồng Hạ đã đề ra nhiều giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư đưa du lịch, dịch vụ trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để phát huy tiềm năng này, UBND xã tích cực phối hợp cùng các ban, ngành liên quan của huyện đầu tư phát triển các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa cộng đồng tại các thôn có điều kiện, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn. Địa phương cũng lồng ghép các chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ và hỗ trợ các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại trên địa bàn.

Ông Hồ Minh Giới ở thôn Cân Tôm, xã Hồng Hạ cho hay, từ khi có chủ trương của Đảng uỷ xã về phát triển các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa, bà con được tạo điều kiện về vốn vay, tập huấn hướng dẫn viên du lịch, ẩm thực… để phát triển các điểm du lịch sinh thái như suối Pârle. Nhờ đó, đến nay tổ du lịch được hình thành với 12 hộ đồng bào tham gia phục vụ du khách, góp phần nâng cao thu nhập. Địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo và phát triển đội ngũ làm du lịch của xã, tiến đến thành lập Hợp tác xã du lịch, mở rộng quy mô phục vụ du khách và tham gia ký kết với các đơn vị lữ hành đưa tour du lịch đến với khu du lịch cộng đồng của xã.

Bà Hồ Thị Nhép, Bí thư Chi bộ thôn Câm Tôm phấn khởi: “Sau khi có chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo phát triển các ngành nghề, lĩnh vực du lịch, dịch vụ, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch kinh tế trên địa bàn. Xã cũng đã quy hoạch vùng diện tích hơn 2ha để xây dựng, hình thành khu nhà sàn nhằm phát triển loại hình du lịch Homestay. Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ hộ gia đình ở Hồng Hạ tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ chiếm gần 30%, góp phần giải quyết việc làm và mở hướng làm ăn mới cho bà con”.

Tăng dần lao động phi nông nghiệp

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Hạ Trần Minh Xuông khẳng định: Chính quyền, các ban, ngành địa phương đã kịp thời cụ thể hoá nghị quyết của Đảng uỷ về chuyển dịch cơ cấu kinh tế sát hợp với tình hình thực tế. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy các chi bộ khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những định hướng, các nhiệm vụ, giải pháp then chốt. Đáng chú ý là quá trình lồng ghép thực hiện các chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới đã chú trọng phát huy nội lực, huy động tối đa các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân tham gia.

Cũng theo ông Trần Mình Xuông, Hồng Hạ tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng giá trị sản xuất khu vực du lịch dịch vụ đạt 25%. Xã sẽ kiến nghị huyện có chủ trương, chính sách kích cầu thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ và tạo điều kiện về đất đai, mặt bằng cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại... trên địa bàn để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, tăng dần lao động phi nông nghiệp ở địa phương.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top