ClockThứ Sáu, 26/08/2016 06:53

Hồng Kông báo động sau ca nhiễm Zika đầu tiên

TTH.VN - Cơ quan y tế Hồng Kông đang điều tra trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika - một phụ nữ 38 tuổi vừa trở về sau chuyến du lịch đến vùng biển Caribbean trong tháng này, tin từ Reuters sáng nay (26/8) cho biết.

Bộ Y tế công bố hết dịch Zika tại TPHCM và Khánh HoàCuba xác nhận ca lây nhiễm Zika trong nước đầu tiênViệt Nam hoàn toàn có khả năng xét nghiệm chẩn đoán vi rút ZikaMỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống ZikaCanada sắp thử nghiệm vaccine Zika đầu tiên trên người

Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh . Ảnh: AP

Bệnh nhân hiện đang trong tình trạng ổn định và được cách ly tại một bệnh viện ở Kwun Tong. Cơ quan Bảo vệ sức khỏe Hồng Kông nói rằng họ đã yêu cầu cảnh sát trợ giúp sau khi bệnh nhân không hợp tác và từ chối tới bệnh viện.

Nguồn tin cho hay, bệnh nhân sống tại Tseung Kwan O - một khu vực đông dân cư ở Hồng Kông, và làm việc tại Trung tâm Tài chính Quốc tế tại miền Trung, vốn có sức khỏe tốt, nhưng bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như đau khớp và đỏ mắt từ thứ bảy tuần trước (20/8). Mẫu máu và nước tiểu được xét nghiệm của cô cho kết quả dương tính với virus Zika vào đêm qua.

Bệnh nhận đã du lịch đến hòn đảo Saint-Barthelemy của Caribbean từ ngày 6/8-20/8 và bị muỗi đốt, trước khi trở về Hồng Kông vào ngày 22/8.

Ba thành viên trong gia đình đi cùng cô cho thấy không có triệu chứng gì.

"Chúng tôi sẽ báo cáo vụ việc cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ với WHO cũng như các tổ chức khác ở nước ngoài, bên cạnh việc cơ quan y tế sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất," Tiến sĩ Leung Ting-hung thuộc Trung tâm bảo vệ sức khỏe cho biết.

Trung tâm cũng kêu gọi công chúng áp dụng các biện pháp chống muỗi nghiêm ngặt và thực hiện tình dục an toàn trong quá trình du lịch, đồng thời cảnh báo phụ nữ mang thai không nên đi du lịch đến các vùng bị ảnh hưởng.

Bộ Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm cho biết sẽ tiến hành một chiến dịch chống muỗi ở Tseung Kwan O, Clear Water Bay và các khu vực khác mà bệnh nhân đã đến thăm sau khi cô trở về. Các biện pháp chống muỗi cũng sẽ được tăng cường từ nay đến tháng 10/2016.

Kể từ khi Zika bùng nổ vào năm 2015, hơn 50 quốc gia đã báo cáo có sự lây truyền của loại virus này.

Bốn quốc gia Đông Nam Á gần với Hồng Kông bao gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cũng đã có dấu hiệu lây truyền đặc hữu.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp do virus Zika hồi tháng 2 năm nay, khi virus chủ yếu gây ảnh hưởng ở Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Zika đã được phát hiện ở Brazil năm ngoái và kể từ đó đã lan rộng khắp châu Mỹ. Virus này gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai vì nó có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Nó có liên quan đến hơn 1.800 trường hợp đầu nhỏ ở Brazil. Lo ngại virus Zika gây dị tật teo não cho đứa con trong bụng, các bà mẹ khu vực châu Mỹ Latin quyết định phá thai. Các chuyên gia ước tính tỷ lệ xin phá thai ở Brazil từ sau khi tổ chức Pan American Health đưa ra khuyến cáo chính thức về virus Zika vào ngày 17/11/2015 đã tăng gấp đôi so với 5 năm trước.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & SCMP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài

Thành phố Hồng Kông (Trung Quốc) một lần nữa được xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới đối với người nước ngoài. Trung tâm tài chính này giữ vững vị trí dẫn đầu trong Báo cáo Chi phí sinh hoạt năm 2020 do Tổ chức Tư vấn Quản lý Quốc tế ECA International công bố ngày 15/12, ngay cả khi đại dịch COVID-19 và căng thẳng chính trị đè nặng lên chi phí thuê nhà của thành phố.

Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài
Return to top