Thế giới

“Họp báo lớn” của Tổng thống Nga Putin thu hút sự quan tâm của dư luận

ClockThứ Sáu, 19/12/2014 11:16
TTH.VN - Cuộc họp báo kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ đề cập những vấn đề nóng nhất được dư luận chung rất quan tâm.

Như đã đưa tin, hôm qua (18/12), tại Trung tâm Thương mại Quốc tế ở Moscow diễn ra cuộc “Họp báo lớn” thường niên của Tổng thống LB Nga Putin.

 

Cuộc họp báo kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ đề cập những vấn đề nóng nhất được dư luận chung rất quan tâm và dư âm của nó còn kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng Nga và nhiều quốc gia khác. 

Những nội dung chính mà cuộc họp báo đề cập liên quan đến tình hình kinh tế, tiền tệ của Nga cũng như những mối quan hệ Nga – Quốc tế. Mở đầu là những con số về tình hình kinh tế của nước Nga trong năm 2014 được Tổng thống Putin điểm lại: tăng trưởng dự báo là 0,6- 0,7%; Thặng dư thương mại hơn 148 tỷ USD; sản xuất công nghiệp tăng nhẹ - 1,7%, tỷ lệ thất nghiệp thấp - hơn 5,1%. Được mùa lớn nhất với 104 triệu tấn. Ngân sách Liên Bang năm nay sẽ đạt thặng dư 1,2 nghìn tỉ rúp...

Tổng thống Putin cũng đề cập tình hình sụt giảm giá đồng rúp và những hệ lụy. Ông nhận trách nhiệm thuộc về cá nhân cũng như ngân hàng trung ương và chính phủ trước những diễn biến này và khẳng định sẽ có những biện pháp giải quyết. Nhưng Tổng thống cho rằng, trong những trường hợp bất lợi thì điều đó đòi hỏi phải trong vòng hai năm. Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định sẽ bảo đảm tất cả các nghĩa vụ xã hội đối với mọi công dân Nga.

Phần lớn câu hỏi từ các phóng viên trong và ngoài nước Nga đều nêu những khía cạnh khác nhau của tình hình kinh tế Nga và được Tổng thống Putin giải đáp bằng những phân tích sâu sắc. Tổng thống Putin cho biết, có thể sẽ áp dụng các biện pháp đã được sử dụng khá thành công trong năm 2008, đó là tập trung vào việc giúp đỡ những đối tượng dễ bị tổn thương và giữ tất cả các mục tiêu về các vấn đề xã hội như lương hưu, tiền lương, khu vực công...

Liên quan đến những vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là mối quan hệ giữa Nga với Ukraine, các nước châu Âu và Mỹ... Tổng thống Putin cũng đề cập nhiều vấn đề thông qua các câu hỏi của phóng viên nước ngoài tại LB Nga như của hãng CNN, BBC, phóng viên Iran, Ukraine, Trung Quốc... về những mối quan hệ với Nga và những vấn đề liên quan của khu vực và thế giới.

Trả lời câu hỏi về khả năng một cuộc chiến tranh lạnh mới, Tổng thống Putin khẳng định:  “Chúng ta đang chứng kiến những bức tường mới được dựng lên. Việc NATO tiến về phía đông không phải là một bức tường sao? Một hệ thống phòng thủ tên lửa gần biên giới của chúng ta, đó không phải là một bức tường sao? Ở đây có một vấn đề của các mối quan hệ hiện tại, đó là đối tác của chúng ta đã không dừng lại, họ đã tự cho rằng họ là đế quốc, còn tất cả các quốc gia khác là chư hầu. Họ đã không ngừng xây tường, bất chấp mọi nỗ lực của chúng ta muốn hợp tác. Tôi nghĩ rằng lập trường cứng rắn của chúng ta đối với tất cả các tình huống khủng hoảng, ở đây là Ukraine, cần phải làm cho các đối tác của chúng ta hiểu được rằng, vấn đề chính vẫn là phải ngừng dựng lên những bức tường ”.

Không chỉ những vấn đề chính trị và kinh tế thiết thân của đất nước... Tổng thống Putin còn sẵn sàng trả lời cả những câu hỏi rất riêng tư như cuộc sống độc thân của ông.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo, Kênh truyền hình lớn của Nga, “Kênh 1” tổ chức một cuộc tọa đàm với sự tham gia của nhiều phóng viên, nhiều chính trị gia và họ đã đánh giá, phân tích những ý kiến của Tổng thống Putin tại buổi họp báo. Nhiều phóng viên bước ra khỏi phòng họp báo cũng đều bày tỏ sự hài lòng về những nội dung mà Tổng thống Putin đề cập và cách trả lời của ông.

Ông Alechxandr Gamov, phóng viên báo “Sự thật Thanh niên Cộng sản” nói:  “Đây là một trong những cuộc họp báo hay nhất, phóng viên nêu những câu hỏi cũng rất hay, rất nghiêm túc và Tổng thống cũng rất giỏi, ông luôn sẵn sàng. Tôi thích cách trả lời của ông, từ giọng nói, thái độ đến cách vui đùa hoặc đối chất lại...”

Đây là cuộc “Họp báo lớn” thường niên lần thứ 10 của ông Putin trên cương vị nguyên thủ Quốc gia. Tham gia cuộc họp báo lần này có khoảng 1.250 phóng viên của các cơ quan báo chí trong và ngoài nước Nga./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top