ClockThứ Hai, 18/03/2019 06:16
Thảm hoạ máy bay Ethiopian Airlines:

Hộp đen cho thấy “sự tương đồng rõ ràng” với vụ tai nạn của Lion Air

TTH.VN - Dữ liệu hộp đen được phục hồi từ chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi tuần trước cho thấy "sự tương đồng rõ ràng" với vụ tai nạn năm ngoái của Lion Air (Indonesia) với cùng loại máy bay Boeing 737 Max, Bộ trưởng giao thông của Ethiopia hôm qua (17/3) cho biết.

Ít nhất 45 quốc gia cấm máy bay Boeing 737 MAXNhững nghi ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX sau thảm họa ở EthiopiaTìm thấy hộp đen máy bay chở 189 người gặp nạn tại IndonesiaTín hiệu hộp đen thứ 2 của máy bay Indonesia tắt lịm, lo ngại không bao giờ tìm thấyBoeing có thể mất 5 tỷ USD vì 737 Max bị ngừng bay đồng loạt

Một trong hai chiếc hộp đen trong chiếc máy bay của Ethiopian Airlines bị rơi hôm 10/3. Ảnh: AFP 

Từ chối cung cấp thông tin chi tiết, Bộ trưởng Dagmawit Moges chỉ tiết lộ rằng, “những điểm tương đồng rõ ràng đã được ghi nhận giữa chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines và chuyến bay 610 của Lion Air, đây sẽ là chủ đề của nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra”, với một báo cáo sơ bộ sẽ được ban hành trong vòng "30 ngày tới".

Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi chiếc máy bay Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines lao thẳng xuống cánh đồng phía đông nam Addis Ababa trong chuyến bay tới Nairobi, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Thảm họa đã khiến dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 bị đình chỉ hoạt động trên toàn thế giới sau khi các cơ quan quản lý hàng không nhận thấy vụ việc có sự tương đồng với vụ tai nạn hồi tháng 10/2018 của Lion Air của Indonesia làm chết tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn. Vụ việc khiến giá thị trường của Boeing tổn thất hàng tỷ USD.

Theo AFP, cả hai chiếc máy bay được báo cáo đã trải qua những lần nâng và hạ độ cao thất thường, cũng như tốc độ không khí dao động trước khi rơi xuống ngay sau khi cất cánh.

Nhiều nghi vấn đang được đặt ra về một hệ thống chống treo tự động được giới thiệu trên 737 MAX 8, được thiết kế để tự động hướng mũi máy bay xuống dưới nếu nó có nguy cơ bị kẹt.

Theo dữ liệu chuyến bay ghi được, các phi công của Lion Air đã vật lộn để điều khiển máy bay khi Hệ thống tăng cường đặc tính tự động (MCAS) liên tục đẩy mũi máy bay xuống sau khi cất cánh.

Trong vụ tai nạn của máy bay Ethiopian Airlines, các hộp đen đã được trao cho Cơ quan an toàn hàng không BEA của Pháp, vốn đang làm việc với các nhà điều tra Mỹ và Ethiopia để xác định điều gì đã xảy ra.

Reuters trích dẫn thông tin từ BEA khẳng định dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái trên chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines đã được tải xuống thành công. Cơ quan này cho biết đã không nghe các tập tin âm thanh và dữ liệu đã được chuyển đến các nhà điều tra người Ethiopia.

Tại Addis Ababa, nguồn tin đã được nghe đoạn ghi âm kiểm soát không lưu của máy bay tiết lộ rằng chuyến bay 302 có tốc độ cao bất thường sau khi cất cánh, trước khi máy bay báo cáo gặp sự cố và xin phép nâng độ cao nhanh chóng.

Một phụ nữ khóc thương người thân là nạn nhân của vụ tai nạn trong tang lễ được tổ chức ngày 17/3 tại Ethiopia. Ảnh: Reuters

Thảm họa ở Ethiopia khiến các gia đình ở 35 quốc gia trên thế giới mất người thân.

Vào hôm qua (17/3), người dân Ethiopia đã tập trung tại Nhà thờ Trinity ở thủ đô Addis Ababa để làm lễ tang cho 17 công dân của họ thiệt mạng trong vụ tai nạn, bao gồm cả 8 thành viên phi hành đoàn.

Các nhân chứng cho biết chiếc máy bay đã lao thẳng xuống cánh đồng, với lực tác động rất lớn khiến hiếm có cơ thể nào được còn nguyên vẹn.

Chính phủ Ethiopia cho biết có thể mất tới sáu tháng để xác định hài cốt.

Etopian Airlines là hãng hàng không lớn nhất châu Phi và ở một phương diện nào đó được coi là bộ mặt quốc tế của quốc gia này. Tuy nhiên, thảm hoạ vừa qua đã gây sốc cho quốc gia đông dân thứ hai ở châu Phi và tang lễ đã diễn ra trong sự thương tiếc của rất nhiều người.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

TIN MỚI

Return to top