Thế giới

Hợp tác giữa ASEAN với EU tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực

ClockThứ Sáu, 13/08/2021 10:58
Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh rằng với tư cách là các đối tác chiến lược, ASEAN và EU chia sẻ mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ nhiều mặt với các giá trị chung.

ASEAN, EU thúc đẩy hợp tác và quốc tế hóa giáo dục đại học khu vựcEU và ASEAN là những đối tác quan trọng cả trong quá khứ và tương lai

Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi.(Nguồn: VNA/VNS)

Ngày 12/8, Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN đã khai mạc Ngày Hợp tác và Học bổng ASEAN-EU lần thứ tư.

Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh rằng với tư cách là các đối tác chiến lược, ASEAN và EU chia sẻ mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ nhiều mặt với các giá trị chung và quyết tâm đảm bảo sự phát triển liên tục trong khu vực.

Tổng thư ký ASEAN vui mừng nhận thấy rằng bước vào năm thứ 44 của quan hệ đối thoại ASEAN-EU, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đang tiếp tục phát triển trên tất cả các trụ cột, trong đó có việc thúc đẩy một xã hội dựa trên tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực thông qua giáo dục đại học.

Theo ông Dato Lim, với nhận thức rằng giáo dục vẫn là chìa khóa cho sự phục hồi khu vực hậu đại dịch, ASEAN đã và đang nỗ lực để đảm bảo tiếp tục cung cấp giáo dục chất lượng. Trong giai đoạn bình thường mới, vai trò của giáo dục đại học trong việc phát triển nguồn nhân lực có khả năng thích ứng và sẵn sàng trong tương lai càng trở nên quan trọng hơn.

Tổng thư ký ASEAN đánh giá rằng việc mở rộng Chương trình hỗ trợ giáo dục đại học tại khu vực ASEAN (SHARE) của EU là một phần quan trọng trong nỗ lực chung nhằm hiện thực hóa Không gian Giáo dục Đại học của Khu vực.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục đại học, SHARE đã tổ chức Đối thoại chính sách lần thứ 12 vào tháng trước nhằm trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm xây dựng một không gian giáo dục đại học ASEAN toàn diện, thích ứng, bền vững và năng động.

Một trong những kết quả nổi bật của sự kiện này là lễ ra mắt "Nhóm công tác ASEAN về trao đổi sinh viên đại học 2025” với mục đích hỗ trợ các nỗ lực củng cố hệ thống giáo dục đại học ASEAN, thông qua việc phát triển các chiến lược nhằm hiện thực hóa Không gian Giáo dục Đại học của Khu vực, thúc đẩy giao lưu nhân dân và chuyển giao kiến thức.

Về phần mình, Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans khẳng định rằng kết nối, giao lưu nhân dân là trọng tâm của quan hệ đối tác song phương và mục đích của Ngày Hợp tác và Học bổng ASEAN-EU lần thứ 4 là thúc đẩy các cơ hội giáo dục cụ thể, giúp nâng cao trải nghiệm, thắt chặt mối quan hệ và thay đổi cuộc sống.

Nhà ngoại giao châu Âu này khẳng định rằng trao đổi sinh viên và các nhà nghiên cứu tài năng giữa hai khu vực mang lại những lợi ích to lớn. EU từ lâu ủng hộ giao lưu sinh viên nội khối thông qua chương trình học bổng Erasmus và hiện đang làm điều này với ASEAN. Từ năm 2016, Chương trình SHARE của EU đã cung cấp 501 học bổng cho sinh viên các trường đại học ASEAN và sẽ tiếp tục hỗ trợ 300 sinh viên trước cuối năm 2022.

Cuối cùng, Đại sứ Igor Driesmans bày tỏ hy vọng rằng với những nỗ lực kết hợp, Chương trình học bổng ASEAN sẽ sớm được thành lập với tầm nhìn và chương trình tương tự như mô hình học bổng Erasmus ở châu Âu, trong đó mỗi năm hỗ trợ cho 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu trải nghiệm tại trường đại học của một quốc gia EU khác.

Được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong hai ngày 12-13/8 với hơn 4.000 người đăng ký tham dự, Ngày Hợp tác và Học bổng ASEAN-EU lần thứ tư bao gồm nhiều hội thảo chuyên đề, triển lãm, phiên thảo luận, chia sẻ thông tin học bổng, trò chơi…/.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top