ClockThứ Năm, 15/09/2016 09:39

Hợp tác giữa các địa phương rất quan trọng trong quan hệ Việt-Pháp

TTH.VN - Ngày 14/9, tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 10.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nước Pháp là đối tác chiến lược, là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trên trường quốc tế và ở châu Âu. Quan hệ đặc biệt giữa hai nước không chỉ nằm ở những nét giao thoa văn hoá rất riêng có qua kiến trúc, ẩm thực, thậm chí ngôn ngữ, mà còn đến từ sự chia sẻ khát khao hòa bình và luôn làm hết sức mình vì hòa bình; ủng hộ những nỗ lực chống chiến tranh, khủng bố; chống sự áp đặt - nguyên nhân sâu xa của chiến tranh, khủng bố.

"Thế giới chỉ có thể yên bình nếu tất cả các quốc gia đều tôn trọng luật pháp quốc tế; tôn trọng chủ quyền và lợi ích của các dân tộc khác; cùng nhau xây dựng lòng tin với sự thực tâm, trách nhiệm và bằng hành động thiết thực. Việt Nam luôn nhất quán với phương châm đó và chúng tôi tin chắc rằng nước Pháp cũng luôn nhất trí với Việt Nam và với phương châm đó", Phó Thủ tướng nói.

Điều đặc biệt trong quan hệ Việt-Pháp là không chỉ ở tầm Trung ương mà mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực. Hợp tác ở tầm địa phương của Việt Nam và Pháp là mối hợp tác quy mô lớn nhất và cơ chế tốt nhất trong mạng lưới hợp tác địa phương giữa Việt Nam và tất cả các nước.

Được khởi động từ những năm 1990, đến nay cơ chế hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp được triển khai ở tất cả mọi vùng miền với sự tham gia của nhiều chủ thể đa dạng trong nhiều lĩnh vực hết sức đặc thù. Tính đến năm 2016, có 240 dự án hợp tác đã và đang triển khai tại Việt Nam, nhiều dự án cụ thể trên các lĩnh vực như y tế, giáo dục, quản lý đô thị, môi trường, văn hóa… đã được triển khai, đem lại kết quả tích cực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết những thành tựu phát triển của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận như duy trì được mức tăng trưởng bình quân cao thứ 2 thế giới trong suốt 25 năm (khoảng 6%/năm); kinh tế vĩ mô ổn định; hoàn thành nhiều mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc... Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng trước rất nhiều thách thức. Không chỉ phải phát triển nhanh hơn để ra khỏi bẫy thu nhập trung bình mà điều quan trọng là phải phát triển bền vững hơn.

Phó Thủ tướng mong muốn “các bạn Pháp” sẽ giúp Việt Nam, giúp các địa phương của Việt Nam phát huy được tốt nhất các lợi thế, nguồn lực của mình và cùng nhau xây dựng những chương trình, dự án hợp tác cụ thể, thiết thực, vì lợi ích chung. Việt Nam luôn chào đón và tạo điều thuận lợi nhất có thể cho các DN Pháp phát triển kinh doanh ở Việt Nam, mong muốn sự hiện diện ngày càng nhiều của nước Pháp trong ASEAN vì lợi ích của hai nước và vì lợi ích khu vực.

Bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại Pháp cho biết đến nay chỉ các địa phương của Pháp hoạt động như vậy tại Việt Nam và các hoạt động này trở thành một nét đặc thù trong quan hệ song phương. Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp diễn ra sau chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Việt Nam càng minh chứng cho tầm quan trọng và triển vọng phát triển quan hệ giữa các địa phương như lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước khẳng định, kỳ vọng.

Cùng ngày, bên lề Hội nghị, Phó Thủ tướng đã tiếp bà Martine Pinville, trao đổi về một số biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, giáo dục, phát triển bền vững…

Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 10 có chủ đề “Hướng tới các mối quan hệ kinh tế hiệu quả và bền vững”, diễn ra từ ngày 14-16/9./.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
Return to top