ClockChủ Nhật, 20/03/2016 07:08

Hợp tác Iran-Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải quyết khủng hoảng khu vực

TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể chung tay trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến Iran thảo luận vấn đề khu vực

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố Istanbul ngày 19/3. Ảnh: Reuters 

"Hợp tác giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là hiệu quả và hữu ích trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực", ông Zarif cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/3.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran nhấn mạnh sự cần thiết của quan hệ hợp tác ở mức độ cao nhất giữa Tehran và Ankara và nói rằng, "các quan chức cao cấp của Iran có một ý nghĩa rất lớn đối với quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo ông Zarif, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể hợp tác trong việc áp dụng một mô hình thành công của sự gần gũi giữa các tôn giáo, chứ không phải là chia rẽ tôn giáo.

Về phần mình, ông Erdogan cho hay, việc thúc đẩy quan hệ giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể phục vụ cho lợi ích của hai nước láng giềng, góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng, Ankara và Tehran gánh vác một trách nhiệm nặng nề trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Bên cạnh đó, ông Erdogan khẳng định, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là một mối đe dọa chung cho cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu của các cuộc đối thoại giữa hai nước để tìm ra giải pháp phù hợp cho những vấn đề khu vực.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi tăng cường quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải.

Tại cuối cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Iran nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường quan hệ hợp tác giữa Tehran và Ankara về các vấn đề song phương cũng như sự phát triển của khu vực.

"Hợp tác bền vững giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gửi một thông điệp tích cực đến thế giới Hồi giáo, bao gồm cả người Sunni và người Shia", ông Zarif nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top