ClockThứ Hai, 28/12/2020 08:59

Hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực

TTH - Đại học (ĐH) Huế đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xúc tiến các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho một số nước Đông Nam Á.

Đại học Huế thắt chặt hợp tác với tổ chức OIF và AUF

ĐH Huế và Trường đại học Savannakhet ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo thạc sĩ Khoa học Môi trường vào năm 2018

Đào tạo cho nhiều sinh viên, học viên Lào

Sau hơn 4 năm học tập tại Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế, Veha Keophila – nam sinh viên đến từ đất nước Triệu Voi đã có thể làm tốt nhiều kỹ thuật liên quan đến ngành học thú y. Veha Keophila kể: “Vừa qua em đi thực tập, kiến thức và kỹ năng được học áp dụng khá tốt. Điều đó giúp em nhiều trong công việc sau khi hoàn thành chương trình học ở Việt Nam”.

Không chỉ riêng Trường ĐH Nông Lâm, hiện có nhiều cơ sở giáo dục ĐH ở Huế đang đào tạo sinh viên Lào. Theo đại diện ĐH Huế, toàn ĐH Huế đang có gần 400 sinh viên Lào theo học, với nhiều ngành nghề khác nhau. Tháng 10 vừa qua, ĐH Huế tổ chức tiếp nhận 38 lưu học sinh Lào làm thủ tục nhập học vào các ngành đào tạo ĐH, sau ĐH tại các trường ĐH: Y dược, Khoa học, Kinh tế, Luật, Sư phạm, Nghệ thuật và Trường Du lịch - ĐH Huế.

Các ngành Luật là một trong những nhóm ngành có khá nhiều sinh viên theo học. Đến năm học 2019 – 2020, có tổng số 71 lưu học sinh Lào đăng ký học chương trình đào tạo ĐH dài hạn 4 năm tại Trường ĐH Luật, ĐH Huế. Phần lớn các lưu học sinh tập trung ở các tỉnh miền Trung của Lào như: Sê Kông, Champasak, Khăm Muộn, Savanakhet... theo các diện học bổng toàn phần, bán phần giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào và diện tự túc. Năm 2019, có 94 lưu học sinh Lào hoàn thành chương trình đào tạo Trung cấp Luật Đồng Hới đã tiếp tục đăng ký chương trình học liên thông ĐH tại Trường ĐH Luật, ĐH Huế.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, sinh viên Lào theo học tại ĐH Huế theo 3 nguồn, đó là theo các hiệp định của Chính phủ, từ ký kết của tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Nam - Trung Lào và các sinh viên theo học tự túc. Không chỉ riêng với hệ đào tạo ĐH, các cơ sở giáo dục của ĐH Huế cũng đào tạo sau ĐH cho nhiều học viên nước bạn Lào.

PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật cho biết, việc đào tạo và hướng dẫn đề tài luận văn cho học viên Lào cũng rất sát với thực tiễn và nhu cầu người học. “Vừa qua, do tình hình dịch COVID-19, không thể bảo vệ trực tiếp tại Việt Nam, Trường ĐH Luật thành lập hội đồng chấm luận văn trực tuyến cho 5 học viên theo học tại trường. Các chủ đề mà 5 học viên Lào lựa chọn nằm trong lĩnh vực pháp luật kinh doanh thương mại Việt Nam và phù hợp với chuyên ngành đào tạo thạc sĩ Luật Kinh tế, có so sánh với pháp luật Lào và những kinh nghiệm cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật Lào về kinh doanh thương mại mang giá trị thực tiễn cao”.

Sinh viên Lào tham gia các sinh hoạt ở ĐH Huế

Mở các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh

Bên cạnh các chương trình đã và đang đào tạo, hiện ĐH Huế còn mở rộng thêm các chương trình đào tạo sau ĐH cho học viên nước ngoài, chú trọng đến các chương trình đào tạo, giảng dạy bằng tiếng Anh để không chỉ nâng cao năng lực của người học mà có thể mở các khóa giảng dạy tại các nước.

PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế tiết lộ, vừa qua chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Chăn nuôi bằng tiếng Anh đã tuyển sinh và đào tạo được 10 nghiên cứu sinh Lào, Campuchia và Việt Nam. Sắp tới, cũng sẽ có một số chương trình đào tạo sau ĐH bằng tiếng Anh, qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các nước bạn.

ĐH Huế đang chuẩn bị các điều kiện để xúc tiến các chương trình đào tạo cho nguồn nhân lực cho các sinh viên, học viên Campuchia và Myanmar theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao ĐH Huế. PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế cho biết, đào tạo sau ĐH mà đặc biệt là tiến sĩ góp phần mang lại nguồn nhân lực chất lượng cao cho các nước. “Chúng tôi đang đợi tình hình dịch bệnh ổn định sẽ quảng bá tuyển sinh chương trình đào tạo tiến sĩ tại Lào và Campuchia với 2 ngành Sinh học và Nông nghiệp hữu cơ. Chương trình đào tạo song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) đáp ứng nhu cầu của người học do có rất nhiều nghiên cứu sinh đã học tốt tiếng Việt”, PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải thông tin.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top