ClockThứ Sáu, 26/04/2019 12:13

Hợp tác thành công dự án làm sạch Ngọ Môn

TTH.VN - Dự án được thực hiện từ ngày 15/3 đến 26/3/2019, trong chuỗi chương trình Tài trợ văn hóa trên toàn cầu của tập đoàn KARCHER từ năm 1980. Đây cũng là dự án làm sạch có quy mô nhất ở khu vực Châu Á do KARCHER thực hiện tính đến thời điểm này.

Cổng Ngọ Môn sẽ được làm sạch rêu mốc

Cận cảnh thân tường thành cổng Ngọ Môn

Di tích Ngọ Môn - Lầu Ngũ Phụng, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế, được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833), khi triều Nguyễn tổ chức quy hoạch lại toàn bộ mặt bằng kiến trúc Hoàng thành.

Trải qua hàng trăm năm trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và nhiều mưa, phần thân Ngọ Môn bị rất nhiều loại tảo, rêu, nấm, vi khuẩn phát triển trên bề mặt, đồng thời bị nhiều loại thực vật, tảo nấm bén rễ qua các mối nối và vết nứt.

Nhằm tăng khả năng bảo vệ bền vững cho công trình di tích quan trọng này, tập đoàn KARCHER (Đức) và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã hợp tác thực hiện dự án làm sạch cổng Ngọ Môn.

Việc làm sạch được thực hiện bằng phương pháp sử dụng máy hơi nước nóng tạo áp lực để loại bỏ các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám trên tường thành, mà không làm thay đổi màu sắc nguyên gốc của công trình. 

Ngài đại sứ Đức tự hào về kết quả dự án làm sạch Ngọ Môn do các chuyên gia Đức thực hiện

Tham dự buổi lễ bàn giao, ngài đại sứ Đức Christian Berger bày tỏ sự hài lòng về kết quả dự án đã đạt được, qua đó thể hiện chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển văn hóa của Đức tại Việt Nam.

“Tôi yêu quý Huế. Qua dự án này, tôi muốn khẳng định một lần nữa tình yêu của tôi với thành phố của các bạn. Chúng tôi tự hào về dự án này và tôi nghĩ, Huế có tiềm năng rất lớn để trở thành phố đặc biệt trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Đức. Sự thành công của dự án làm sạch Ngọ Môn sẽ là tiền đề -thuận lợi cho những chương trình hợp tác tiếp theo của hai quốc gia”, ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top