ClockChủ Nhật, 01/07/2018 15:02

Hợp tác xã nông nghiệp khó tiếp cận vốn vay

Các hợp tác xã nông nghiệp rất khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng do không có tài sản đảm bảo.

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, chưa đến 20% các hợp tác xã (HTX) có khả năng tự lực vốn. Trong khi đó, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các HTX rất hạn chế, chỉ 1% trên tổng số hơn 20.000 HTX có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Các HTX nông nghiệp tiếp cận vốn tín dụng còn khó hơn rất nhiều do không có tài sản đảm bảo.

Nguyên nhân là do các HTX không có tài sản để thế chấp, cầm cố khi vay vốn. Một số HTX có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, nhưng cũng không được ngân hàng cho vay vốn vì không đảm bảo tính pháp lý. Ngoài ra, thiếu tài sản đảm bảo, nhiều HTX cũng không đủ khả năng xây dựng phương án kinh doanh.

Nhiều HTX nông nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng. (Ảnh minh họa: nông thôn việt)

Tại Hội nghị Tổ chức lại sản xuất lúa gạo và Liên kết sản xuất  do Bộ NN&PTNT tổ chức  mới đây  tại  TP Cần Thơ, ông Huỳnh Văn Thấm, Giám đốc HTX  Dịch vụ nông nghiệp Đức Huệ, xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp nêu thực tế, các ngân hàng cho vay thường yêu cầu phải có thế chấp. Từ trước đến nay HTX Đức Huệ  chưa tiếp cận được nguồn vốn của bất cứ ngân hàng nào.

“HTX Đức Huệ có nhu cầu thuê đất của nông dân với mức khoán 7 tấn/ha/vụ. Tuy nhiên, người dân có người đồng ý có người không vì vậy HTX phải dùng bằng khoán của gia đình ông giám đốc thế để vay vốn thuê đất”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU):
Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

Những lợi ích của công nghệ tiên tiến vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 2,6 tỷ người trên toàn cầu, những người vẫn đang chờ được kết nối Internet, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin cho biết; đồng thời vạch ra các kế hoạch của cơ quan này nhằm thu hẹp khoảng cách.

Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
Thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi

Hội Nông dân (HND) huyện A Lưới phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện A Lưới ủy thác cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tiến trình “giảm nghèo… lên phố” của huyện A Lưới.

Thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi
Return to top