ClockThứ Tư, 19/08/2015 11:40

Hợp tác xã nông nghiệp trước yêu cầu mới - kỳ 2: Gỡ khó…

TTH - Trước yêu cầu mới, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp cần được quan tâm đầu tư một cách thoả đáng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD).

Sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ xuất khẩu tại HTX Thủy Lập (Quảng Điền), tạo việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định

 

Bài học từ kinh doanh đa dịch vụ

Kinh doanh đa dịch vụ được xác định là một hướng thúc đẩy phát triển hoạt động SXKD của các HTX trước yêu cầu mới. Thực tế cho thấy, trong số 70 HTX hoạt động đạt loại khá của tỉnh, đa phần đều kinh doanh đa dịch vụ, trong đó có một số dịch vụ mới như xăng dầu, tiêu thụ nông sản…
“Bên cạnh việc đã tổ chức lại bộ máy, đào tạo nâng cao trình độ, năng lực điều hành cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX. Được ngân hàng cho vay vốn ưu đãi, HTX đã đầu tư đẩy mạnh SXKD đa dịch vụ, gồm: vật tư nông nghiệp, thuỷ lợi, giao thông nội đồng, khuyến nông, chăn nuôi thú y, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, kinh doanh xăng dầu…”, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đông Phú (Quảng Điền) - Lê Văn Thứ cởi mở. Ngoài nguồn lực tài chính, các HTX còn biết nắm bắt cơ hội, đặc thù của từng địa phương để đầu tư các dịch vụ cung ứng phù hợp, hiệu quả. Với đặc thù là vùng thuần nông nên HTX Nông nghiệp Đông Phú xác định dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp và xăng dầu là chủ lực. Các dịch vụ kinh doanh này đã mang lại cho HTX doanh thu bình quân mỗi năm từ 7-8 tỷ đồng.
HTX Nông nghiệp Thủy Thanh 2 (TX Hương Thủy) có hướng đi riêng. Ngoài kinh doanh các dịch vụ nông nghiệp, được sự hỗ trợ kinh phí từ chương trình khuyến công tỉnh, HTX mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sấy lúa, máy xay xát lúa gạo, kinh phí 1,2 tỷ đồng, công suất 1 tấn/giờ. Mấy năm gần đây, HTX tiêu thụ một lượng lớn lúa gạo tại địa phương và những vùng lân cận, riêng năm 2014 thu mua hơn 600 tấn thóc. Chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động SXKD, ông Phùng Hữu Thạnh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thủy Thanh 2 cho hay: “Trong điều kiện sản xuất lúa đang gặp khó đầu ra thì dịch vụ thu mua, xay xát và kinh doanh lúa gạo là mục tiêu mà các HTX cần hướng đến. Đây là một hướng kinh doanh vừa có lợi cho nông dân, vừa mang lại hiệu quả hoạt động SXKD của các HTX”. Tuy nhiên, số lượng HTX SXKD hiệu quả như Đông Phú, Thủy Thanh 2 hiện còn khá khiêm tốn.

Thông tin liên quan:

<< Hợp tác xã nông nghiệp trước yêu cầu mới - Kỳ 1: “Bà đỡ” thiếu nguồn lực

 
Cần khâu đột phá
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Ngô Viết Quýt cho biết: “Mục tiêu của tỉnh trong những năm đến là đưa lĩnh vực kinh tế tập thể thoát khỏi tình trạng khó khăn để vươn lên”. Điều này rất cần một giải pháp mang tính đột phá trong đầu tư phát triển kinh tế HTX. Hơn hết, các HTX phải năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, mở rộng quy mô, đa dạng hóa các dịch vụ SXKD. Trong quá trình hoạt động, phải chủ động nắm bắt cơ hội, tiềm năng và lợi thế của địa phương để chọn các dịch vụ kinh doanh phù hợp. Cùng với đó, là khảo sát, nắm bắt thị trường tiêu thụ; liên kết với xã viên, nông dân và các doanh nghiệp để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Muốn làm tốt khâu kinh doanh đa dịch vụ đòi hỏi các HTX phải có vốn đầu tư lớn, trong khi phần lớn các HTX đều gặp khó khăn. Nhà nước cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các HTX vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô SXKD, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp. Qua tìm hiểu, các HTX đều đề ra mục tiêu và có nguyện vọng đa dạng hóa loại hình dịch vụ, trong đó chú trọng dịch vụ tiêu thụ sản phẩm và kinh doanh xăng dầu, hàng thủ công mỹ nghệ… nhưng đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn đến vài tỷ đồng.
Liên minh HTX tỉnh hiện đang xúc tiến, đề xuất tỉnh thành lập “Quỹ hỗ trợ phát triển HTX”, nhằm tạo điều kiện về vốn và tạo động lực cho các HTX đẩy mạnh hoạt động SXKD. Ngoài ra, ngành nông nghiệp xúc tiến thành lập các liên hiệp HTX tại các huyện, thị xã; sáp nhập các HTX yếu kém nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp.
Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn cán bộ có trình độ, tâm huyết là vấn đề cần được quan tâm. Trong quá trình hội nhập kinh tế hiện nay, đội ngũ cán bộ HTX cần được hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực, kinh nghiệm về xúc tiến thương mại, thông tin thị trường, kỹ năng quan hệ hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực bên ngoài… Các xã viên, nông dân rất cần được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong sản xuất nông nghiệp.
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Return to top