ClockThứ Ba, 13/09/2016 14:06

Hợp tác xã nuôi vịt trời

TTH - Khi nuôi vịt trời trở thành phong trào thì vấn đề tiêu thụ sản phẩm là yêu cầu bức thiết. Một “hợp tác xã (HTX) vịt trời” sắp ra đời sẽ là cơ hội mở rộng quy mô, sản xuất hàng hóa đối với mô hình này.

Phong trào…

Trên địa bàn tỉnh vịt trời được nuôi lần đầu tiên tại một số hộ ở thị xã Hương Thủy từ năm 2013, như các hộ Nguyễn Chính, Nguyễn Văn Bình ở xã Thủy Phù… Ban đầu các hộ chỉ nuôi thí điểm 50-100 con. Đến nay, bình quân mỗi hộ nuôi từ vài trăm con đến cả ngàn con, lãi từ vài chục triệu đồng đến trên 100 triệu đồng.

Mô hình nuôi vịt trời của ông Chính mang lại hiệu quả kinh tế khá cao

“Bắt tay vào nuôi loài vật mới cũng bắt gặp những khó khăn nhất định trong khâu chăm sóc, thúc vịt chóng lớn, mang lại chất lượng thịt thơm ngon. Vịt trời thường bay nên còn thêm nỗi lo bị mất, bắt trộm… Đến nay, những trở ngại ban đầu cũng dần được khắc phục nhờ các chuyến tham quan, học tập từ các mô hình ở miền Bắc”, ông Nguyễn Chính chia sẻ.

Nắm vững kỹ thuật nuôi vịt trời, thì lại lo con giống cung ứng nhu cầu nuôi tại chỗ, cả ông Chính, ông Bình tiếp tục khăn gói ra Bắc học tập kinh nghiệm ấp trứng. “Các hộ nuôi ở miền Bắc giới thiệu địa chỉ mua máy ấp trứng, giá chỉ 6-7 triệu đồng/cái. Từ đó, giải quyết được nguồn giống nuôi tại chỗ và bán cho các hộ nuôi lân cận”, ông Chính cho biết thêm.

Sản phẩm thịt vịt trời thơm ngon, được các nhà hàng, khách sạn chế biến các món ăn đặc sản, nhiều người ưa chuộng nên tiêu thụ mạnh, bán được giá. Tại thời điểm này, giá mỗi kg vịt trời từ 120 đến 130 ngàn đồng, cao gấp đôi so với vịt thường. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều hộ học hỏi nhau nhân rộng mô hình. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có đến hàng chục hộ nuôi vịt trời, quy mô bình quân từ vài trăm đến 1.500 con/lứa.

Ông Ngô Viết Quýt, Chủ tịch Liên minh HTX thông tin, nuôi vịt trời đang có xu hướng nhân rộng, trở thành phong trào. Khi nguồn sản phẩm dồi dào, thường bắt gặp một số trở ngại nhất định trong tiêu thụ. Một số hộ tại các xã Thủy Phù, Thủy Vân (TX. Hương Thủy), phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà), thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc)… bắt đầu có dấu hiệu lúng túng trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Việc có một HTX làm đầu mối thu mua, phân phối sản phẩm vịt trời là điều cần thiết trong lúc này.

Cơ hội…

Tốt nghiệp cao đẳng ngành du lịch, bôn ba khắp nơi tìm kiếm việc làm nhưng thu nhập chẳng là bao, Hoàng Quốc Huy ở phường Tứ Hạ (TX Hương Trà) quyết định về quê lập nghiệp. Ngay từ ban đầu lập trang trại, Huy chọn vịt trời làm đối tượng chính của mô hình.

Vùng đất Huy lập trang trại nuôi vịt trời, trước đây là những hố rác, ô nhiễm môi trường, chẳng ai thèm “để mắt”. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, Huy đầu tư cải tạo, nạo vét thành ao hồ rộng 4.000 m2, bao quanh bằng tường rào thép gai và cây rừng chắn gió. Đây chính là điều kiện thích hợp cho việc chăn nuôi vịt trời, kết hợp nuôi cá phát lát hoa. Đàn vịt của Huy khoảng vài trăm con vịt đẻ. Mỗi tuần, cung ứng khoảng 500 con giống cho các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh.

Huy liên kết với một số hộ tại địa phương, chuyển giao kỹ thuật và cung ứng giống cho bà con, hướng đến thành lập HTX nuôi vịt trời. Huy cho biết, nuôi vịt trời thương phẩm, kết hợp sản xuất giống cung ứng cho người dân và thành lập một HTX tiêu thụ sản phẩm là điều mà ngay từ ngày đầu lập trang trại anh đã nghĩ đến. Huy bắt tay xây dựng đề án thành lập “HTX vịt trời”, trình cấp trên, hiện đang chờ phê duyệt. Ông Ngô Viết Quýt, Chủ tịch Liên minh HTX xác nhận, đề án sẽ phê duyệt trong năm nay. Đây là cơ hội cho người dân nhân mở rộng mô hình chăn nuôi vịt trời.

Đến thời điểm này, tại phường Tứ Hạ có trên 10 hộ đăng ký tham gia thành viên HTX, trong đó đã có 4 hộ được cung ứng giống, kỹ thuật chăn nuôi vịt, quy mô khoảng 500 con/hộ; sắp đến sẽ triển khai nuôi tại các hộ còn lại. Ngoài tiêu thụ tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, Huy đang tiếp tục nghiên cứu nâng cao năng suất, hạ giá thành nhằm hướng đến mở rộng đối tượng tiêu thụ (người dân nông thôn) và thị trường ngoại tỉnh.

Huy cho rằng, để làm tốt khâu hạ giá thành, ngoài nâng cao năng suất, cần gắn với chất lượng sản phẩm, an toàn. Một số hộ chỉ nuôi 3 tháng đã xuất bán, trong khi đó tiêu chuẩn vịt trời phải nuôi đến 4 tháng mới đảm bảo chất lượng, thịt thơm ngon. Trong hai tháng đầu sử dụng thức ăn công nghiệp, hai tháng còn lại hoàn toàn thức ăn tự nhiên, rong, bèo, cho vịt ăn dặm thêm lúa, ngô xay…

Mặc dù HTX chưa chính thức thành lập, nhưng đã có nhiều hộ ở TX. Hương Thủy liên hệ với anh Huy nhờ tạo điều kiện đầu ra sản phẩm.

Ông Ngô Viết Quýt, Chủ tịch Liên minh HTX nhận xét, sau khi có quyết định phê duyệt, “HTX vịt trời” sẽ là mô hình HTX kiểu mới, sản xuất, kinh doanh theo “chuỗi giá trị”. Đây cũng là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh do một thanh niên trẻ có ý tưởng, tự xây dựng đề án thành lập HTX, làm giám đốc và lo chuyện tiêu thụ sản phẩm trước khi tổ chức sản xuất. Thành công của HTX này sẽ là điều kiện, làm cơ sở nhân rộng cho nhiều mô hình HTX trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

Ngày 25/12, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”.

Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
“Bà đỡ” cho hợp tác xã

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế “bà đỡ” cho kinh tế tập thể, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

“Bà đỡ” cho hợp tác xã
Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể

Sáng 31/8, tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh diễn ra hội thảo khoa học về “Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo tinh thần Nghị quyết TW5, khoá XIII của Đảng”.

Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể
Return to top