ClockThứ Hai, 13/11/2017 12:56

Hợp tác xã thủy sản hoạt động cầm chừng

TTH - Thời gian qua, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát tại huyện Phong Điền phát triển khá mạnh. Song, người nuôi vẫn gặp nhiều khó khăn, từ hạ tầng, kỹ thuật đến khâu tiêu thụ, trong khi các hợp tác xã (HTX) thủy sản được thành lập nhưng chưa phát huy được vai trò.

Nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát tại huyện Phong Điền vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Chưa hiệu quả

Huyện Phong Điền quy hoạch tổng thể nuôi tôm trên cát với diện tích 898,84 ha; đến nay, đã phê duyệt quy hoạch bổ sung và quy hoạch chi tiết hạ tầng nuôi thủy sản trên cát ven biển xã Điền Hòa với diện tích 56,78 ha, Phong Hải (166,55 ha) và Điền Hương (386,16 ha). Đầu năm đến nay, diện tích thả nuôi khoảng 184,51ha với 304,81 triệu con giống, tập trung tại các xã Điền Hương, Điền Môn, Điền Lộc và Phong Hải.

Trước thực trạng khó khăn của người nuôi, UBND huyện Phong Điền đã thành lập các HTX thủy sản để hỗ trợ, giúp người nuôi trồng phát triển sản xuất; làm đầu mối cung cấp các dịch vụ về giống, thức ăn, xử lý nước, điện… cho các thành viên. Cơ cấu trong hội đồng quản trị và ban giám đốc là những  người nuôi tôm có kinh nghiệm, có nguồn lực và uy tín tại địa phương. Song, từ khi thành lập vào năm 2013, đến nay hai HTX này hoạt động không hiệu quả.

Ông Võ Kháng, Giám đốc HTX Thủy sản Phong Hải 2 cho biết, HTX được thành lập nhưng đã ngừng hoạt động bởi nhiều lý do, trong đó các thành viên của HTX thủy sản vẫn chưa có sự đồng thuận. Ban đầu thành lập, HTX có 13 thành viên. Năm đầu tiên hoạt động đúng thời điểm người nuôi tôm địa phương được mùa, được giá nên có nhiều người nuôi khác mong muốn vào HTX. Đến năm thứ hai, tình hình nuôi tôm gặp khó khăn, thua lỗ, nhiều người phơi hồ nên họ lại muốn rút ra khỏi HTX.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến hoạt động cầm chừng

Về nguyên nhân các HTX hoạt động không hiệu quả, ông Kháng cho rằng: “Mục đích của HTX khi thành lập là hỗ trợ về kỹ thuật, tìm đầu mối để cung cấp thức ăn, thị trường đầu ra hợp lý. Song trên địa bàn đã có một số cơ sở cung cấp thức ăn khá uy tín mà người dân đã quá quen thuộc nên HTX dường như không hỗ trợ được gì. Do vậy, người dân không mặn mà tham gia HTX. Đến nay, ngoài HTX Phong Hải 1 hoạt động cầm chừng, HTX thủy sản Phong Hải 2 đã ngừng hoạt động”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Thành, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều thành viên khó tiếp cận nguồn vốn, mở rộng đầu tư vì không có tài sản thế chấp. Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vẫn theo hình thức “tự sản tự tiêu”.

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải bày tỏ, khó khăn nhất trong việc nuôi tôm tại địa phương là kỹ thuật nuôi, và đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào thương lái, các hộ nuôi có thể có những phương pháp nuôi khác nhau nên vẫn chưa đồng lòng vào HTX để chia sẻ kinh nghiệm. 

Sẽ kiện toàn bộ máy

Theo Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền,  hiện người nuôi tôm trên địa phương đang thiếu vốn để sản xuất và tái đầu tư, nhất là sau sự cố môi trường biển và do dịch bệnh của các vụ nuôi trước; thị trường tiêu thụ không ổn định, phụ thuộc vào các đầu nậu; nguồn tôm giống sạch bệnh chưa đáp ứng nhu cầu của người nuôi; chưa có sự hỗ trợ của Nhà nước khi xảy ra dịch bệnh thủy sản, mặc dù thiệt hại do dịch bệnh thủy sản là rất lớn.

Ngoài HTX Thủy sản Phong Hải 1 và Phong Hải 2 đã thành lập, dự kiến, trong năm 2018, sẽ thành lập HTX thủy sản tại xã Điền Hương để hỗ trợ người nuôi, nhất là về hạ tầng vùng nuôi.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thừa nhận, trong khi người nuôi đang gặp nhiều khó khăn nhưng vai trò của các HTX thủy sản chưa được phát huy là một trăn trở của lãnh đạo địa phương.

"Việc thành lập các HTX thủy sản trên địa bàn được các địa phương chỉ đạo, lấy ý kiến của người dân, các nhóm hộ nuôi trồng thủy sản. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức kiện toàn, củng cố lại các HTX thủy sản trên địa bàn, qua đó nâng cao hơn nữa vai trò của HTX trong việc hỗ trợ người nuôi”, ông Cho thông tin về giải pháp nhằm tăng hiệu qủa  hoạt động của các HTX thủy sản thời gian đến.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Return to top