ClockThứ Ba, 21/02/2017 19:19

HSBC cảnh báo nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TTH - Báo cáo mới nhất của ngân hàng HSBC ngày 21/2 công bố, lợi nhuận hàng năm của ngân hàng này giảm mạnh sau một năm diễn ra nhiều "sự kiện kinh tế và chính trị bất ngờ", đồng thời cảnh báo về những rủi ro đối với sự phục hồi liên tục của nền kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Một chi nhánh của ngân hàng HSBC tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AP

Ngân hàng lớn nhất châu Âu cho biết, lợi nhuận ròng năm 2016 giảm 82% xuống còn 2,5 tỷ USD từ mức 13,5 tỷ USD một năm trước. Trong quý gần đây nhất, lỗ ròng của HSBC mở rộng đến 4,2 tỷ USD từ mức 1,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó. Chủ tịch HSBC, ông Douglas Flint nói rằng, sự không chắc chắn từ những sự kiện hồi năm ngoái "tạm thời ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và góp phần vào điều kiện thị trường tài chính bất ổn”.

"Rủi ro đối với kịch bản này vẫn còn cao", ông Flint nhận định, bao gồm cả ảnh hưởng của chủ nghĩa dân túy ngày càng tăng lên chính sách trong các cuộc bầu cử ở châu Âu sắp tới, cũng như mối đe dọa của các biện pháp bảo hộ thương mại toàn cầu từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến các cuộc đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AP & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top