ClockThứ Tư, 18/04/2018 10:32

HTX chế biến Diên Lộc: Khi mười thành viên “chụm lại”

TTH - Nhiều tâm huyết và phương án vừa được đưa ra tại hội nghị thành lập HTX chế biến Diên Lộc, xã Phú Diên (Phú Vang).

Kết nối cung - cầu sản phẩm hợp tác xãƯu tiên hỗ trợ hợp tác xã đầu tư phát triển kết cấu hạ tầngKhởi đầu ở một hợp tác xã thanh niênPhần lớn hợp tác xã hoạt động theo luật mớiHợp tác xã Nông nghiệp Hương Hồ 1: Đa dạng hóa sản xuất kinh doanh

Chị Lê Thị Khéo, thành viên HTX chế biến Diên Lộc giới thiệu sản phẩm mắm ruốc

Cách đây gần 4 năm, tổ chế biến (TCB) ở thôn Diên Lộc, xã Phú Diên được thành lập gồm 10 thành viên, do chị Nguyễn Thị Vững, cán bộ phụ nữ làm tổ trưởng. Cũng như rất nhiều người dân biển Phú Vang, trước khi vào TCB, các thành viên (TV) là hộ cá thể làm ăn riêng lẻ bằng nghề chế biến thủy sản, các mặt hàng như ruốc, nước mắm, các loại mắm, cá khô...

“Nghe sự vận động của chính quyền địa phương, cán bộ các đoàn thể, các hộ quyết định trở thành TV của TCB, là bước đi mạnh dạn đầu tiên, để tìm kiếm, thực hiện sự hợp tác, gắn kết...”, chị Vững chia sẻ. Bằng sự chung sức khi “mười cây chụm lại”, sản phẩm đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm, TCB thôn Diên Lộc đã ít nhiều có chỗ đứng, chiếm được sự tin cậy của khách hàng. Tuy nhiên, những sản phẩm của TCB này vẫn chưa được đăng ký bản quyền, nhãn mác, thương hiệu, chưa “vươn tới” được những đơn hàng, hợp đồng lớn.

Đang cố gắng tìm hướng phát triển thì “gặp” sự vận động của UBND xã, huyện, sự hỗ trợ về mặt pháp lý của các cơ quan ban ngành liên quan, các TV của TCB thêm lần nữa mạnh dạn trở thành TV cốt lõi đầu tiên, để HTX chế biến Diên Lộc được thành lập. Chị Nguyễn Thị Vững, chị Lê Thị Khéo và các TV của TCB dù lo lắng ban đầu sẽ gặp không ít khó khăn nhưng tin rằng, tự nguyện, dân chủ, liên kết lại, tương trợ lẫn nhau trong làm ăn và được pháp luật bảo hộ sẽ thành công. Đây là cơ hội mới, nên 10 TV của HTX chế biến Diên Lộc xác định sẽ chung sức, là những “viên gạch” để xây dựng HTX Phú Diên trong tương lai.

Phú Diên ngoài tiềm năng biển, còn có lợi thế về di tích tháp Chàm; du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm sẽ phát triển. Hoạt động chế biến gắn liền với du lịch trải nghiệm; khách du lịch khi tìm hiểu đời sống người dân xã Phú Diên, sẽ rất thích thú nếu được tự tay thực hiện một công đoạn chế biến thủy sản sạch.

Liên kết lại, với pháp nhân của HTX, những nguồn nguyên liệu đầu vào sẽ mua được từ những nhà máy, đại lý gốc với giá rẻ hơn. Sản phẩm đầu ra thông qua HTX sẽ “cắt” nhiều “tầng, nấc” trung gian. Người sản xuất và khách tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Mặt khác, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thương hiệu, trên nhãn mác thể hiện các thành phần nguyên liệu, không hóa chất mà khi khách hàng truy xuất nguồn gốc, sẽ thấy đây là sản phẩm sạch, đáng tin cậy.

“Thành lập để từ đây tồn tại, phát triển, lợi ích kinh tế nhân lên sẽ là mục tiêu xuyên suốt gắn các TV của HTX hoạt động có hiệu quả, góp phần trong việc phát triển kinh tế địa phương, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới. Đây là cơ hội mà địa phương đang từng bước thực hiện”, ông Nguyễn Bá Tán, Bí thư Đảng ủy xã Phú Diên khẳng định.

Theo quy định khi thành lập, HTX được hỗ trợ từ ngân sách 30 triệu đồng. UBND xã nên hỗ trợ địa điểm giao dịch, chế biến thông thoáng, thuận tiện. Các thành viên HTX được cung cấp các thông tin kinh tế kỹ thuật cần thiết và được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ. Trước đây, Phú Vang có 20 HTX; trong đó 19 HTX nông nghiệp, 1 HTX thủy sản.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

TIN MỚI

Return to top