ClockChủ Nhật, 22/03/2015 02:35

Huấn luyện sát với thực tế chiến đấu

TTH - Huấn luyện sát với thực tế chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định trong năm huấn luyện 2015. Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh tập trung huấn luyện gắn với xây dựng khu vực phòng thủ huyện và cụm làng, xã chiến đấu ngày càng vững chắc.

Tiểu đoàn Bộ binh 1 gắn huấn luyện với diễn tập chiến thuật nhằm nâng cao trình độ hiệp đồng và kỹ chiến thuật cho bộ đội

Nhìn từ cơ sở

Chúng tôi đến Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khi đơn vị đang tất bật với các khoa mục huấn luyện. Cán bộ, chiến sĩ các đại đội, tiểu đội vào vị trí thực hành các khoa mục kỹ chiến thuật chiến đấu một cách thuần thục, nhanh nhẹn. Được lệnh, các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện, trận địa và xử trí các tình huống từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp trên phạm vi diện rộng. Trên bãi tập, dưới cái nắng khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ hăng say luyện tập. Đại uý Trần Phương Nam, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: “Năm nay, thực hiện chủ trương của Bộ CHQS tỉnh, đơn vị chú trọng tạo đột phá vào huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị, đồng thời gắn huấn luyện với diễn tập chiến thuật nhằm nâng cao trình độ hiệp đồng và kỹ chiến thuật cho bộ đội. Trong huấn luyện, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt là tập trung giáo dục bản lĩnh chính trị cho bộ đội, đảm bảo 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Tại thao trường của Ban CHQS huyện Phú Vang, không khí huấn luyện cũng không kém phần sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc. Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Vang nhận xét: “Huấn luyện phù hợp với thực tế chiến đấu nhằm đánh giá thực trạng tiềm lực quốc phòng của địa phương, khả năng sẵn sàng chiến đấu và trình độ hiệp đồng tác chiến của lực lượng vũ trang (LLVT) toàn huyện. Qua đó, đơn vị có cơ sở đề ra phương án nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ chiến thuật chiến đấu sát với đối tượng tác chiến, vũ khí trang bị và tình hình thực tế cho LLVT trên địa bàn”.

Đồng bộ, chuyên sâu, phù hợp với tình hình địa bàn

Đầu năm 2015, trước lúc bước vào tập huấn cho cán bộ làm công tác huấn luyện các cấp, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm tra toàn diện các thành phần tham gia tập huấn, xác định các khâu yếu, mặt yếu sau đó mới xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn. Sau đợt tập huấn, việc tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc. Nhờ vậy, cán bộ trực tiếp huấn luyện ở cơ sở từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện tại địa phương.

Nét mới trong công tác huấn luyện năm 2015 của các địa phương, đơn vị LLVT tỉnh là công tác thông qua giáo án huấn luyện. Những năm trước đây, việc thông qua giáo án được tổ chức tập trung tại Ban CHQS các huyện, thị vừa tốn kém chi phí, thời gian, vừa không sát với tình hình thực tế địa phương. Năm nay, các đơn vị cử cán bộ huấn luyện, cán bộ phụ trách địa bàn xuống tận từng xã để thông qua giáo án huấn luyện. Đây là cách làm mới, giúp Ban CHQS các xã, thị trấn kịp thời điều chỉnh, bổ sung những điểm yếu, những điểm chưa phù hợp, chưa sát với tình hình thực tế.

Cùng đó, các nội dung tập huấn tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu của năm trước, nhất là phương pháp huấn luyện của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý lực lượng dân quân tự vệ (DQTV)… Ban CHQS các huyện, thị, thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, phường, thị trấn, các đơn vị tự vệ làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, kiện toàn tổ chức xây dựng lực lượng DQTV; chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, giáo án, xây dựng kế hoạch huấn luyện, phân công giáo viên, cán bộ phụ trách một cách hợp lý.

Đại tá Trần Đình Phòng, UVTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Bộ CHQS tỉnh chú trọng tạo đột phá vào khâu huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, làm chủ vũ khí thiết bị kỹ thuật; gắn huấn luyện với diễn tập chiến thuật nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng của các cấp và kỹ thuật, chiến thuật của bộ đội. Bên cạnh đó, tập trung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, kết hợp với xây dựng khu vực phòng thủ huyện và cụm làng, xã chiến đấu ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top