ClockThứ Ba, 17/12/2019 19:59
Họp báo quốc tế Festival Huế 2020:

Huế chào đón du khách đến với mùa lễ hội mới

TTH.VN - Chiều 17/12, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, TP. Hà Nội), UBND tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiến hành tổ chức họp báo quốc tế Festival Huế lần thứ 11 – năm 2020.

Nghĩ từ món quà lưu niệmSẽ có “Ngày hội Áo dài Huế” tại Festival Huế 2020Doanh nghiệp đồng hành cùng Festival HuếAgribank là nhà tài trợ Đồng của Festival Huế 2020Tìm sản phẩm lưu niệm cho Festival Huế 2020

Festival Huế 2020 sẽ có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, giúp du khách dễ dàng hòa mình vào lễ hội (Lễ hội đường phố tại Festival Huế)

Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, các Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện Đại sứ quán các nước, nhà tài trợ và gần 300 đại biểu, phóng viên các cơ quan báo, đài trong nước và quốc tế đến đưa tin. 

“Huế luôn luôn mới”

Theo Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020, Festival Huế lần thứ 11 diễn ra từ ngày 1/4 - 6/4/2020, đánh dấu chặng đường 20 năm từ khi Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên. Lễ hội trở thành sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế, có sức thu hút mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế; khẳng định thương hiệu trong cộng đồng các Festival chuyên nghiệp trên thế giới; phát huy giá trị bản sắc văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, thành nơi quy tụ, gặp gỡ giao lưu của nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BTC Festival Huế 2020 thông tin, Festival Huế 2020 sẽ quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng miền văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới. Đồng thời, là cơ hội để quảng bá Huế - thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố xanh, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam; là dịp để giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế về những tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế.

Tại buổi họp báo, các đại biểu, phóng viên ấn tượng với chủ đề của Festival Huế 2020: “Di sản Văn hóa với Hội nhập và Phát triển - Huế luôn luôn mới”. Theo đó, các phóng viên đặt câu hỏi, festival sắp đến sẽ có những gì mới, đặc sắc, để tiếp tục trở thành “món ăn” tinh thần cho du khách khi đến Huế đúng dịp diễn ra lễ hội. Liệu chăng, lễ hội diễn ra trong 6 ngày đêm có đủ để BTC thể hiện được cái mới, tiếp tục nâng thương hiệu cho Festival.

Phóng viên đặt câu hỏi đến với Ban tổ chức Festival huế 2020 (Ảnh: Văn Việt)

Đại diện BTC cho hay, trong chuyến ghé thăm Huế vào năm 1981, ông Amadou Matar M’Bow, nguyên Tổng Giám đốc UNESCO từng nhận xét: “Huế là một bài thơ về kiến trúc đô thị tuyệt tác, Huế là thành phố của sự hài hòa trọn vẹn”, câu nói đó đã phần nào khẳng định giá trị của Huế, vùng đất của di sản, cổ kính nhưng không bao giờ cũ. Khám phá Huế là khám phá bất tận, chính vì thế “Huế luôn luôn mới”. Đó là ý tưởng ban đầu để Huế hình thành chủ đề cho Festival 2020.

Ngoài các chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc, sẽ có nhiều chương trình đặc sắc giới thiệu Thừa Thiên Huế với vẻ đẹp khám phá bất tận, một thành phố Huế của sự hài hoà trọn vẹn, bốn mùa rạng rỡ hoa, một TP. Huế xanh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững; Ngoài ra, các hoạt động, như giải chạy VNExpress Marathon Huế, Nhạc hội EDM quốc tế, Đại hội Phượt quốc tế… cũng hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho công chúng và bạn bè quốc tế. 

Tại Festival Huế 2020, du khách cũng sẽ có cơ hội thưởng thức hàng trăm món ăn, thức uống, thuộc 3 dòng ẩm thực chính: dân gian, cung đình, chay và nhiều đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Huế, các món ngon đã làm nên “văn hóa ẩm thực” cho mảnh đất Cố đô trong khuôn khổ Lễ hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2020 trao đổi các nội dung về Festival Huế đến các phóng viên (Ảnh: Văn Việt)

Gấp rút chuẩn bị cho mùa Festival mới

Ông Nguyễn Dung cho biết, với chủ trương giữ vững vị thế, thương hiệu về văn hóa nghệ thuật, Festival Huế 2020 còn gắn với các hoạt động quảng bá, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chương trình “Ngày Chủ nhật Xanh”, “Xây dựng Thành phố Xanh –  Sạch – Sáng” để Huế trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của mọi du khách.

Theo ông Nguyễn Dung, Festival Huế 2020 sẽ được diễn ra sớm hơn gần 1 tháng so với các kỳ gần đây, nên công tác chuẩn bị đang được gấp rút. Các chương trình đã được lên “khung”; sân khấu, địa điểm tổ chức cũng được lựa chọn. Không gian Trung tâm Đại Nội là hạt nhân của các kỳ Festival Huế với hệ thống các sân khấu ngoài trời, quy tụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc của những đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, tạo không khí sôi động suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Đến nay, BTC đã nhận được sự khẳng định của hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia Festival Huế  2020 với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, CH Séc, Mỹ, Mêxicô, Colombia, Cuba, Úc, Ai Cập… hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa.

Đoàn múa dân gian “Razdolie – Nga sẽ tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2020 (Ảnh: BTC Festival Huế 2020)

Ngoài ra, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đại diện các vùng miền trên cả nước, các nhóm nghệ sĩ có phong cách mới lạ từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, cùng với lực lượng văn nghệ sĩ của Huế sẽ phô diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.

Nhằm tăng cường sự đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ du khách, ngành du lịch đã có kế hoạch xây dựng các tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất, từ Lăng Cô - Vịnh đẹp Thế giới, đến vùng cao A Lưới, Nam Đông và hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Festival Huế 2020 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là nơi để người tham dự thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu của nghệ thuật, văn hoá và là cơ hội đắm mình trong không gian của một đô thị cổ kính, nhưng vẫn mang nét đẹp văn minh của một di sản “xanh – sạch – sáng”, thành phố bốn mùa hoa.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tuồng Huế ngàn xưa âm vọng”

Đây là tên một chương trình sự kiện nghệ thuật kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn đường phố, trình diễn sân khấu nhằm tiếp tục tri ân tổ nghề tuồng, tôn vinh di sản tuồng cung đình Huế, phô diễn vẻ đẹp của trang phục tuồng, nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng kỳ vọng tạo nên một điểm mới trong trình diễn đường phố và quảng diễn tại Festival Huế 2020. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 30/8/2020.

“Tuồng Huế ngàn xưa âm vọng”
Cơ hội quảng bá và tiêu thụ sản phẩm địa phương

Là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, Hội chợ thương mại quốc tế (TMQT) Festival Huế 2020 tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Cơ hội quảng bá và tiêu thụ sản phẩm địa phương
FESTIVAL HUẾ 2020:
Thay đổi để thích ứng với tình hình mới

Festival Huế 2020 chỉ còn 1 tháng nữa sẽ chính thức khai mạc, nhưng vì lý do “bất khả kháng” buộc phải thay đổi thời gian tổ chức, sớm hơn 2 ngày so với thông báo trước đó.

Thay đổi để thích ứng với tình hình mới

TIN MỚI

Return to top