• Dịch vụ nhắc nợ

    (TTH) - Năm 2014, nợ xấu các ngân hàng trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng. Nếu như tỷ lệ nợ xấu năm 2013 gần 3% thì nay chiếm gần 4%. Trong đó, nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp là chủ yếu, mặc dù các khoản nợ xấu đều có thế chấp tài sản đảm bảo. Nợ xấu không những ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến nguồn cung vốn cho cả nền kinh tế.

  • Đặt tên cá kiểu mệ”

    (TTH) - Ở Huế, không lạ là con cá phát lát, còn được đọc thành phác lác. Trước hết, đó là loại cá khá phổ biến ở vùng đất này. Sau nữa, phát lát loại cá dễ chế biến được nhiều món ngon.

  • Tài sản quý của doanh nghiệp

    (TTH) - Với người lao động, vấn đề quan tâm hàng đầu là môi trường làm việc và thu nhập. Tuy nhiên, một con số đáng phải suy ngẫm vừa được đưa ra tại Hội thảo Chính sách tiền lương trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập, do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức cuối tháng 11 vừa qua. Đó là cả mức lương tối thiểu lẫn thu nhập bình quân của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực ASEAN.

  • Trên đỉnh Tam Thai

    (TTH) - Dãy núi Tam Tầng nằm ở phía nam sông Hương thuộc địa phận phường An Cựu (TP Huế). Tương truyền, một năm sau khi đăng quang, vua Minh Mạng đã lên khu vực dãy núi này để “xem khắp hình thế Kinh thành”. Không chỉ phát hiện ra núi Ngự Bình, nhà vua còn thấy ở hai bên còn có 2 hòn núi thấp hơn nằm ở hai bên, tạo nên “Đệ nhất án sơn”, liền đặt cho hòn núi bên trái là Tả Phụ Sơn và bên phải là Hữu Bật Sơn.

  • Cưỡng bức cải cách

    (TTH) - Có lần, khi nói về sức ép phải cải cách, lấy ví dụ từ ngành thuế, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói: “Đùng một cái, họ cắt giảm được 200 giờ nộp thuế. Họ chỉ cắt giảm khi có sức ép từ trên xuống. Đó là sự vô trách nhiệm. Cho nên tôi nói, phải cưỡng bức cải cách là thế”.

  • Làm gì cho một không gian đẹp?

    (TTH) - Thành lập vào tháng 7-2012, Bảo tàng Văn hóa Huế có thể được xem như một địa chỉ văn hóa trẻ trong lòng TP Huế. Cũng vì trẻ và chưa đủ đầy về hiện vật, nên bảo tàng còn nhiều vấn đề trong việc khẳng định mình ở những thế mạnh riêng, những chuyên đề đặc trưng và tiêu biểu cũng như các vấn đề về tổ chức, nhân sự…Thế nên, câu chuyện mà chúng tôi đặt ra ở đây chưa phải là hoạt động trưng bày, triển lãm, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản hiện vật, vì điều này hãy còn là một quá trình dài lâu, với những đầu tư ngắn và dài hạn để bổ sung dần những điều còn thiếu, chưa được lấp đầy cũng như hoạch định được một lối đi riêng, không chồng lấn và tất nhiên, không thể là những mảnh ghép rời rạc và dễ bị chồng lấn.

  • Ba giải pháp bảo tồn bền vững dòng Hương

    (TTH) - Điều làm tôi trăn trở sau bao nhiêu năm nghiên cứu môi trường đô thị Huế là dòng Hương đang ngày càng hẹp lại.

  • Làng khoa bảng

    (TTH) - Ít có làng quê nào như Phước Tích (Phong Hòa, Phong Điền). Dưới thời phong kiến, tuy không có người đỗ đạt cao (tiến sĩ, phó bảng), nhưng lại có nhiều người đỗ tú tài, cử nhân. Tự hào về truyền thống hiếu học đó, người làng Phước Tích có câu: “Tú tài lấy triêng mà gạt, cử nhân lấy trạc mà khiêng”.

  • Nói chuyện “Châu bản” & “Bút phê”

    (TTH) - Nhân ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 23-11, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I đã tổ chức triển lãm và tọa đàm về “Châu bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình dương” tại Đại Nội Huế trong hai ngày 21 và 22-11.

  • Gia hạn bảo hành công trình

    (TTH) - Trong phiên trả lời chất vấn tại nghị trường Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ tăng thời hạn bảo hành các công trình giao thông lên gấp đôi, từ 2 năm, nâng lên thành 4 năm. Tinh thần này đã được đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ.

  • Cạnh tranh phải lành mạnh

    (TTH) - Thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; một trong những điểm thu hút sự quan tâm là giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước…

  • Đến lượt bài chòi

    (TTH) - Xưa bài chòi thường bắt gặp trong lễ hội xuân. Tết đến, các làng quê Huế mở hội vui, không thể thiếu được và rộn ràng hơn cả là hội bài chòi kéo dài cả tuần lễ trên khoảnh sân rộng trước đình làng hay nơi họp chợ ngày thường. Nay hội bài chòi được mở rộng. Ví như ở Huế, nó là điểm đến không thể thiếu của bao du khách trong hành trình về với “Chợ quê ngày hội” bên cầu ngói Thanh Toàn vào các dịp festival. Và rồi, sau Nhã nhạc cung đình, bài chòi đang được Viện Văn hóa nghệ thuật và các cơ quan văn hóa Việt Nam chuẩn bị lập hồ sơ khoa học trình UNESCO để được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

  • Sông đổ vào đầm

    (TTH) - Sông A Sáp chảy về phía tây, bên kia dãy Trường Sơn. Sông Bù Lu đổ trực tiếp ra biển qua cửa Cảnh Dương. Chỉ con số hai ít ỏi, còn cả chục con sông ở Thừa Thiên Huế đều chung nơi hội tụ trước khi ra biển khơi là một vực lớn, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Bắt đầu từ bắc vào nam, lần lượt những con sông đó là Ô Lâu, sông Hương (gồm cả sông Bồ, Tả Trạch và Hữu Trạch), Lợi Nông, Đại Giang, sông Nong, sông Truồi và sông Cầu Hai. Người ta tính, tổng chiều dài các sông đổ vào Tam Giang - Cầu Hai lên tới 500 cây số.

  • Phụ trợ & xương sống

    (TTH) - Có gần 5.000 doanh nghiệp (DN) và thu hút hơn 2,5 triệu lao động, đứng thứ hai về xuất khẩu với 15% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu, dệt may đang trở thành một trong những ngành công nghiệp xương sống của cả nước. Tuy nhiên, dù được xếp vào top 5 trong số 153 nước xuất khẩu may thế giới, ngoài lợi thế so sánh về nguồn nhân lực, giá trị gia tăng của dệt may cũng chưa phải là nhiều nhất.

  • 10 đồng và 9 đồng

    (TTH) - Đó là cách nói vừa ví von, vừa hình tượng lại vừa rất cụ thể của ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh những hệ lụy của tình trạng xe chở quá tải trọng “hoành hành” trên các cung đường giao thông. “Ví dụ ta đầu tư 10 đồng về việc làm mới các công trình, duy tu bảo dưỡng tốt thì công trình kéo dài 10 năm – ông Cường nói – Ta quản lý không tốt về tải trọng xe thì sau 1 năm công trình này bị hỏng rồi và làm lại rồi. Như vậy ta mất 9 đồng. Cứ bỏ ra 10 đồng thì mất 9 đồng nếu ta quản lý không tốt việc tải trọng xe gây lãng phí tài sản quốc gia.”

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP